Triều Tiên chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân?

Theo truyền thông Hàn Quốc, một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân ngay trong tháng tới.

Theo truyền thông Hàn Quốc, việc đào một lối đi mới được quan sát thấy tại Punggye-ri, nơi Triều Tiên tiến hành 6 vụ thử hạt nhân trước đây, và cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể diễn ra ngay trong tháng tới. Triều Tiên chuẩn bị đánh dấu kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người sáng lập nhà nước Kim Il-sung.

Các báo cáo được đưa ra khi ông Kim Jong-un cảnh báo về kế hoạch phát triển "khả năng tấn công mạnh mẽ hơn" của Triều Tiên. Các vũ khí sẽ giúp Triều Tiên an toàn hơn và "kiểm soát mọi mối đe dọa", theo thông tấn Triều Tiên trước đó đưa tin.

Triều Tiên chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân? - 1
Ông Kim Jong-un và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17. (Ảnh: KCNA)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là đã phát tín hiệu về kế hoạch nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí lớn trong hơn hai năm. Trong khi đó, theo các chuyên gia, chiến dịch trừng phạt Nga của Mỹ liên quan đến tình hình Ukraine có thể ảnh hưởng đến việc triển khai các biện pháp trừng phạt bổ sung của Liên hợp quốc với Bình Nhưỡng.

Theo Bloomberg, gần đây, phản ứng đối với các vụ thử nghiệm của Triều Tiên, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cho thấy cục diện địa chính trị đã thay đổi kể từ năm 2017, khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ tung ra "hỏa lực và phẫn nộ”.

Chiến sự ở Ukraine còn khiến mọi thứ phức tạp hơn nữa. Triều Tiên nói rằng khủng hoảng Ukaine hoàn toàn nằm ở chính sách của Mỹ và phương Tây.

Trong những ngày kết thúc nhiệm kỳ của ông Trump, ông Kim đã vạch ra lộ trình 5 năm cho chương trình hạt nhân, bao gồm việc chế tạo đầu đạn nhỏ hơn và nhẹ hơn, cũng như mạnh hơn. Các vũ khí được đề cập khi đó, như tên lửa siêu thanh được thiết kế để tránh các lá chắn tên lửa Mỹ, nằm trong số những vũ khí được thử nghiệm trong những tháng gần đây.

Những thay đổi tại Punggye-ri có thể nhằm đảo ngược việc tháo dỡ địa điểm thử nghiệm này trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều hồi tháng 6/2018. Lee Choon-geun, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ của Hàn Quốc, cho biết, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện dấu hiệu làm việc tại đường hầm số 3. “Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo trong đường hầm thứ ba, thì họ đang thử nghiệm công nghệ thu nhỏ đầu đạn cho vũ khí hạt nhân chiến thuật”. Đường hầm thứ tư được cho là dành để thử nghiệm các thiết bị nhiệt hạch.

Các quan chức quân sự hàng đầu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau trong tuần này tại Hawaii để thảo luận về các vấn đề bao gồm vụ phóng ICBM gần đây, theo Yonhap.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Bloomberg)

Điện Kremlin: Không ai ở Nga nghĩ tới việc sử dụng vũ khí hạt nhân Điện Kremlin: Không ai ở Nga nghĩ tới việc sử dụng vũ khí hạt nhân
Châu Âu và Iran nói thỏa thuận hạt nhân sắp hồi sinh, Mỹ không tin Châu Âu và Iran nói thỏa thuận hạt nhân sắp hồi sinh, Mỹ không tin
Trung Quốc cảnh báo hậu quả không tưởng nếu dồn ép cường quốc hạt nhân Trung Quốc cảnh báo hậu quả không tưởng nếu dồn ép cường quốc hạt nhân

/ vtc.vn