Trung Quốc cảnh báo hậu quả không tưởng nếu dồn ép cường quốc hạt nhân

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho rằng các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày càng thái quá và có thể dồn cường quốc hạt nhân vào chân tường.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về An ninh và Chiến lược lần thứ tư diễn ra hôm 19/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đồng ý với đánh giá của Moscow rằng sự mở rộng không kiểm soát của NATO ở Đông Âu và việc không giải quyết được các lo ngại về an ninh quốc gia của Nga đã mở đường cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine.

"Cam kết không mở rộng về phía đông có thể dễ dàng chấm dứt cuộc khủng hoảng và ngăn chặn những đau khổ", nhà ngoại giao Trung Quốc bày tỏ quan điểm, nói thêm rằng việc NATO theo đuổi “an ninh tuyệt đối” đã dẫn đến “phi an ninh tuyệt đối”.

Trung Quốc cảnh báo

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. Ảnh: AP

Ngày 24/2, Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine với mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine, đảm bảo nước này không còn gây ra mối đe dọa đối với Nga hoặc các nước cộng hòa Donbass mà Nga công nhận độc lập.

Mỹ và các đồng minh NATO cáo buộc Nga bắt đầu một cuộc chiến tranh "vô cớ" hòng thâu tóm Ukraine. Hàng loạt biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đã được Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia khác đã được áp đặt lên Nga nhằm cô lập nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đối diện áp lực ngày càng gia tăng từ phương Tây về việc lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, cũng như cắt đứt thương mại với Nga.

“Lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng các biện pháp trừng phạt không thể giải quyết được vấn đề”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói. “Các lệnh trừng phạt chống lại Nga ngày càng thái quá… Các lệnh trừng phạt sẽ chỉ gây hại cho những người dân bình thường, tác động đến hệ thống kinh tế và tài chính, và khiến kinh tế toàn cầu xấu đi”, ông nhấn mạnh.

"Hậu quả của việc dồn một cường quốc lớn, đặc biệt là cường quốc hạt nhân, vào chân tường là không thể tưởng tượng nổi", RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhận định.

Phát biểu của ông Lạc Ngọc Thành được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm hôm 18/3 vừa qua xoay quanh vấn đề Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh luôn đứng về phía hòa bình và phản đối chiến tranh, kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev cần tuân thủ chính sách ngoại giao.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “hậu quả” nếu cung cấp hỗ trợ vật chất hoặc giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

An Nhiên

Vì sao hệ thống thanh toán của Trung Quốc khó giúp Nga thay thế SWIFT? Vì sao hệ thống thanh toán của Trung Quốc khó giúp Nga thay thế SWIFT?
Châu Âu làm thế nào để giảm ảnh hưởng của xung đột Ukraine đến giá xăng dầu? Châu Âu làm thế nào để giảm ảnh hưởng của xung đột Ukraine đến giá xăng dầu?

/ cand.com.vn