Triều Tiên cáo buộc Mỹ lừa gạt dư luận

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng chính quyền Trump đang che dấu công chúng về sự đổ vỡ của cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Stockholm. 

"Trước khi Mỹ có một bước đi thực chất, chúng tôi không có ý định tổ chức các cuộc đàm phán tồi tệ như những gì đã xảy ra lần này", tờ WSJ dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói hôm 6/10 về cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa hai nước vừa diễn ra tại thủ đô Thụy Điển.

Bộ này cáo buộc chính quyền Trump đã "dắt mũi dư luận bằng cách nói các cuộc thảo luận diễn ra tốt đẹp", đồng thời cảnh báo nếu Mỹ không thay đổi cách tiếp cận trước cuối năm thì quan hệ giữa hai nước "có thể kết thúc ngay lập tức", tờ Washington Post đưa tin cùng ngày.

trieu tien cao buoc my lua gat du luan
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội hôm 27/2. Ảnh: Reuters.

Phái đoàn Mỹ - Triều hôm 5/10 tổ chức đàm phán cấp chuyên viên ở Stockholm, Thụy Điển. Tuy nhiên, sau các cuộc thảo luận kéo dài 8,5 giờ, hai bên đã đưa ra những thông tin mâu thuẫn về kết quả đối thoại.

Kim Myong-gil, nhà đàm phán chính của Triều Tiên, cho biết hôm 5/10 rằng cuộc họp hai bên "không như mong đợi của chúng tôi và đã sụp đổ". Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố rằng các bình luận từ phái đoàn Triều Tiên "không phản ánh nội dung hay tinh thần của cuộc thảo luận", khẳng định đã đưa ra "những ý tưởng sáng tạo và có những cuộc thảo luận tốt" với Triều Tiên.

Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên mà hai nước tổ chức kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh hồi tháng hai ở Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Hai nước hiện vẫn có những bất đồng cơ bản về phương thức và phạm vi phi hạt nhân hóa bán đảo cũng như các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 6/10 dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố Triều Tiên không muốn tiếp tục các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ nếu Washington chưa chấm dứt các chính sách thù địch.

Triều Tiên trong vài tháng qua đã liên tiếp phóng thử tên lửa, dường như để nhắc nhở Mỹ về những loại vũ khí họ đang phát triển, trong đó có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Ngọc Ánh (Theo Business Insider)

trieu tien cao buoc my lua gat du luan Triều Tiên: Mỹ không thể đưa ra các biện pháp cho đàm phán hạt nhân
trieu tien cao buoc my lua gat du luan Ngoại trưởng Pompeo: Nhiều điều phải làm trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên
trieu tien cao buoc my lua gat du luan Mỹ và Triều Tiên nhận định trái chiều về kết quả đàm phán ở Thụy Điển
trieu tien cao buoc my lua gat du luan Triều Tiên tuyên bố đàm phán thất bại, Mỹ phủ nhận
trieu tien cao buoc my lua gat du luan Mỹ mang một loạt các ý tưởng đến bàn đàm phán với Triều Tiên
/ vnexpress.net