Triều Tiên cáo buộc Mỹ có "hành động thù địch"

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chỉ trích việc Mỹ cùng ba đồng minh gửi thư tố cáo Bình Nhưỡng vi phạm giới hạn nhập khẩu dầu. 

trieu tien cao buoc my co hanh dong thu dich
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở biên giới liên Triều hôm 30/6. Ảnh: AFP.

"Mỹ ngày càng tăng cường các hành động thù địch chống lại Triều Tiên, dù Tổng thống Donald Trump muốn đối thoại giữa hai quốc gia", phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ngày 3/7 ra tuyên bố, đáp trả cáo buộc của Washington rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm giới hạn nhập khẩu dầu tinh chế.

Phái đoàn ngoại giao Triều Tiên còn nói rằng tuyên bố này còn nhằm phản ứng với việc Mỹ và Anh, Pháp, Đức cùng gửi một lá thư cho các thành viên Liên Hợp Quốc ngày 29/6, hối thúc họ thực thi lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

"Điều khiến chúng tôi không thể bỏ qua là trò gửi thư chung này được phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thực hiện theo chỉ đạo từ Bộ Ngoại giao vào đúng ngày Tổng thống Trump đề xuất về cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên", tuyên bố có đoạn, nhắc đến việc Trump ngày 29/6 viết trên Twitter về đề nghị gặp Kim Jong-un tại biên giới liên Triều.

Phái đoàn Triều Tiên cũng khẳng định lệnh trừng phạt không phải là phương án tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề. "Điều khá nực cười là Mỹ tiếp tục hành xử như thể họ bị ám ảnh bởi các biện pháp trừng phạt và áp lực chống lại Triều Tiên. Họ coi các biện pháp trừng phạt là phương thuốc cho mọi vấn đề".

"Tất cả quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc nên cảnh giác trước những nỗ lực có chủ đích của Mỹ nhằm phá hoại bầu không khí hoà bình trên bán đảo Triều Tiên", phái đoàn Triều Tiên nói.

Tháng trước, Mỹ khẳng định với một ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng Triều Tiên đã vượt giới hạn nhập khẩu dầu tinh chế 500.000 thùng/năm. Washington cáo buộc Bình Nhưỡng chủ yếu thực hiện các giao dịch chuyển lậu dầu trên biển.

Mỹ đề xuất ủy ban trừng phạt gồm 15 thành viên ra lệnh cấm tất cả quốc gia chuyển thêm dầu cho Triều Tiên trong năm nay. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ Nga và Trung Quốc.

Tuyên bố được phái đoàn Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Triều đang dần ấm lên sau cuộc gặp bất ngờ tại biên giới liên Triều của lãnh đạo hai nước. Sau cuộc gặp, Trump và Kim Jong-un nhất trí nối lại các cuộc đàm phán đang bị đình trệ, nhiều khả năng sẽ diễn ra trong tháng 7.

trieu tien cao buoc my co hanh dong thu dich Hàn Quốc cách chức tư lệnh quân đoàn sau vụ thuyền Triều Tiên cập bờ

Quân đội Hàn Quốc thừa nhận thất bại về an ninh và kỷ luật nhiều sĩ quan sau sự cố thuyền Triều Tiên vượt biên ...

trieu tien cao buoc my co hanh dong thu dich Triều Tiên phát hành đồng tiền kỷ niệm đề cao nỗ lực phi hạt nhân hóa

Triều Tiên phát hành một đồng tiền kỷ niệm nhấn mạnh nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo, quan chức thuộc cơ quan hợp ...

trieu tien cao buoc my co hanh dong thu dich Một nhà lãnh đạo khác đã thay thế TT Hàn làm cầu nối Trump - Kim

Ba nhà lãnh đạo Mỹ, Trung, Triều đang trong một tam giác ngoại giao, mỗi người dựa vào những người kia để có được những ...

/ vnexpress.net