Hàn Quốc cách chức tư lệnh quân đoàn sau vụ thuyền Triều Tiên cập bờ

Quân đội Hàn Quốc thừa nhận thất bại về an ninh và kỷ luật nhiều sĩ quan sau sự cố thuyền Triều Tiên vượt biên vào nước này. 

han quoc cach chuc tu lenh quan doan sau vu thuyen trieu tien cap bo

Thuyền cá Triều Tiên tại cảng ở thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc sáng 15/6. Ảnh: Yonhap.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay thông báo đã cách chức Tư lệnh Quân đoàn 8 lục quân và khiển trách Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Park Han-ki do mắc sai sót trong vụ thuyền gỗ Triều Tiên cập vào bờ biển nước này hồi giữa tháng 6.

Theo thông báo, một tướng lục quân và một đô đốc hải quân Hàn Quốc khác cũng đang bị xem xét kỷ luật. "Cuộc điều tra phát hiện ra sai sót trong các hoạt động giám sát và thông báo cho công chúng của quân đội", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tuyên bố.

Các quyết định được đưa ra sau khi quân đội Hàn Quốc hứng chỉ trích vì không phát hiện một thuyền gỗ nhỏ chở 4 người Triều Tiên cập cảng thành phố duyên hải Samcheok, tỉnh Gangwon, vào sáng 15/6. Địa điểm này cách Đường Giới hạn phía bắc (NLL), biên giới thực tế trên biển giữa hai miền Triều Tiên, khoảng 130 km.

Giới chức Hàn Quốc chỉ biết thông tin khi một người dân đến trình báo cảnh sát về sự xuất hiện của chiếc thuyền gỗ cùng nhóm người lạ. Trong cuộc thẩm vấn sau đó, hai người trên thuyền thừa nhận họ đang tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc.

Theo kết quả điều tra, các binh sĩ lục quân Hàn Quốc phụ trách hệ thống radar ven biển đã tưởng nhầm chiếc thuyền Triều Tiên là tàu đánh cá nội địa, trong khi radar của hải quân và cảnh sát biển không phát hiện ra con thuyền.

Bộ trưởng Jeong gọi sự việc là một thất bại an ninh của nước này, đồng thời gửi lời xin lỗi đến toàn thể người dân. Ông Jeong cam kết sớm tăng cường những khả năng của thiết bị giám sát hoạt động và thay thế thiết bị lỗi thời.

han quoc cach chuc tu lenh quan doan sau vu thuyen trieu tien cap bo Một nhà lãnh đạo khác đã thay thế TT Hàn làm cầu nối Trump - Kim

Ba nhà lãnh đạo Mỹ, Trung, Triều đang trong một tam giác ngoại giao, mỗi người dựa vào những người kia để có được những ...

han quoc cach chuc tu lenh quan doan sau vu thuyen trieu tien cap bo Không phải Mỹ - Trung, đây mới là cuộc chiến bóp chết ngành công nghệ

Những hạn chế về xuất khẩu mà Nhật Bản áp với Hàn Quốc không chỉ đe dọa mối quan hệ giữa hai nước mà còn ...

Nguyễn Hoàng (Theo Yonhap)

/ https://vnexpress.net