Triều Tiên cảnh báo Trump có thể gặp "hậu quả thảm họa"

Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên nói Trump nên ngừng sử dụng ngôn ngữ xúc phạm Kim Jong-un để tránh gặp hậu quả nghiêm trọng.

"Trump nên ngừng sử dụng ngôn ngữ nhiếc móc để tránh xúc phạm lãnh đạo Kim Jong-un. Ông ấy nên nghĩ kỹ nếu không muốn chứng kiến những hậu quả thảm họa lớn hơn", phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong cho biết trong thông cáo đăng trên hãng thông tấn KCNA hôm qua.

"Chúng tôi sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào cuối năm nay", quan chức Triều Tiên cho biết thêm.

Chủ tịch Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương (KAPPC) của Triều Tiên Kim Yong-chol trước đó cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những phát biểu gần đây. "Trump là ông già thiếu tính kiên nhẫn. Tổng thống Mỹ phải hiểu rằng phong cách lừa phỉnh của ông ấy hoàn toàn vô nghĩa và phi thực tế. Chúng tôi không có gì để mất", ông Kim cho hay.

trieu tien canh bao trump co the gap hau qua tham hoa
Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong hồi năm 2017. Ảnh: AFP.

Các tuyên bố được đưa ra sau khi Trump hôm 8/12 cảnh báo Kim Jong-un có thể "mất mọi thứ" nếu hành động theo cách thù địch và nhấn mạnh Bình Nhưỡng cần phi hạt nhân hóa. "Ông ấy không muốn mất đi mối quan hệ đặc biệt của mình với Tổng thống Mỹ hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm sau", Trump viết trên Twitter.

Quan hệ Mỹ - Triều gần đây có dấu hiệu căng thẳng khi Trump gọi Kim Jong-un là "người tên lửa" tại cuộc họp với các lãnh đạo NATO và ngầm cảnh báo Mỹ có thể sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết. Quan chức Triều Tiên nói rằng Kim Jong-un "không hài lòng" với bình luận của Tổng thống Mỹ và cảnh báo nước này sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington dùng biện pháp quân sự.

Bình Nhưỡng nhiều lần cảnh báo không muốn tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán vô ích với Washington, đe dọa sẽ đáp trả nếu chính quyền Trump không thay đổi cách tiếp cận "thù địch". Thời điểm cuối năm nay là hạn chót để Mỹ đưa ra đề xuất mà Triều Tiên có thể chấp nhận được. Điều này làm dấy lên lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiếp tục thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Vũ Anh (Theo KCNA)

trieu tien canh bao trump co the gap hau qua tham hoa Triều Tiên có thể phạm sai lầm khi ép Trump nhượng bộ

Những tuyên bố cứng rắn của Triều Tiên có thể báo hiệu nước này sắp phóng thử tên lửa tầm xa, động thái khó có ...

trieu tien canh bao trump co the gap hau qua tham hoa Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đàm phán với Mỹ

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói không còn đàm phán hạt nhân với Mỹ, chỉ trích chính quyền Trump đang cố "câu ...

trieu tien canh bao trump co the gap hau qua tham hoa Triều Tiên cảnh báo Mỹ về "món quà Giáng sinh"

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định món "quà Giáng sinh" họ nhận được vào hạn chót ...

/ vnexpress.net