Trẻ suy thận nặng do gia đình tự ý dùng thuốc nam điều trị

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận 2 trường hợp thận hư, suy thận nặng do gia đình tự ý sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Ngày 4/12, bé trai T.X.H (6 tuổi, Hà Nội) vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng phù nề ở vùng chân và mặt, nguy cơ quá tải dịch.

Qua khai thác tiền sử, các bác sĩ cho biết suốt 2 tháng qua gia đình không cho trẻ đi khám khi trẻ có biểu hiện sưng phù mắt, tay, chân, mà tự ý điều trị bằng thuốc nam và châm cứu theo phương pháp dân gian truyền miệng. 

Bệnh tình của trẻ không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn, trẻ mệt mỏi, tiểu ít tăng cân nhanh bất thường (tăng đến 6-7kg – tức khoảng 20% cân nặng trong một thời gian ngắn).

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư tiên phát và được chuyển đến điều trị tại khoa Thận và Lọc máu - Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây các bác sĩ điều trị theo phác đồ của hội chứng thận hư tiên phát không đơn thuần. Đến ngày 6/12, tình trạng trẻ dần ổn định.

Không may mắn như trường hợp trên, N.A (15 tuổi, Thanh Hóa) được chuyển đến lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, suy thận mạn. Trước đó, 2/2022, bố mẹ phát hiện chân trẻ bị phù nên có cho trẻ đi khám tại 2 bệnh viện ở Hà Nội và được chẩn đoán là mắc hội chứng thận hư.

BS Nguyễn Thị Bích Ngọc – Khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương đang khám cho bệnh nhân.

Theo BS Nguyễn Thị Bích Ngọc – Khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương: “Do bệnh nhi N.A đã suy thận mạn 3 tháng nay không uống thuốc đều và dùng thuốc nam nên tình trạng rất nặng, sẽ phải chạy thận nhân tạo trong khoảng 5 ngày, sau đó sẽ chuyển sang thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng). Trẻ vẫn có cơ hội được chữa trị nhưng sẽ là một cuộc chiến lâu dài và cần được thay thế thận.”

Theo lời khuyên của các bác sĩ, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Đây chỉ là hai trường hợp điển hình trong số rất nhiều gia đình đã và đang cho con sử dụng các loại thuốc bắc, thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị các bệnh về thận như: suy thận mạn, thận hư, viêm cầu thận,… gây ra nhiều nguy hiểm tính mạng cho trẻ

Nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, 80% trẻ thận hư có thể hồi phục hoàn toàn. Phác đồ điều trị bệnh thận hư cần được tuân thủ từ 3-6 tháng mới đem lại hiệu quả. Cha mẹ nên tìm hiểu để nắm được một số biểu hiện của hội chứng thận hư, cần đi khám ngay nếu nghi ngờ bệnh và phải khám đúng lịch hẹn định kỳ để biết được diễn biến bệnh, sớm điều trị khỏi bệnh.

Phụ huynh không nên vì quá sốt ruột mà nghe những lời mách bảo, quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc, tác dụng điều trị, khiến con gặp nhiều biến chứng khôn lường.

https://vtc.vn/tre-suy-than-nang-do-gia-dinh-tu-y-dung-thuoc-nam-dieu-tri-ar720576.html

Thanh Hải / VTC News