Những thói quen xấu dẫn đến suy thận

Thận là cơ quan bài tiết chính trong hệ tiết niệu, vì vậy việc giữ cho thận luôn khoẻ mạnh là điều vô cùng quan trọng.

Dưới đây là những thói quen xấu dễ dẫn đến suy thận mà bạn cần tránh.

Ăn mặn

Ăn mặn thường xuyên khiến cơ thể phải hấp thụ cả lượng muối bị dư thừa, làm huyết áp tăng cao, thận sẽ phải chịu áp lực lớn, buộc phải làm việc nhiều hơn, từ đó dẫn đến bệnh suy thận. Không những thế, ăn mặn còn gây sỏi thận, thận nhiễm mỡ… Với những người mắc bệnh thận thì thói quen ăn mặn gây tác hại vô cùng lớn.

Ăn ngọt, uống nước ngọt

Ăn quá nhiều đường khiến huyết áp tăng cao và gây ra bệnh tiểu đường, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thận. Tuy nước ngọt là loại đồ uống phổ biến nhưng lại chứa nhiều axit với độ pH cao, gây ảnh hưởng đến hoạt động của thận. Nguyên nhân, thận là cơ quan điều chỉnh độ pH của cơ thể, nếu uống quá nhiều nước ngọt trong một thời gian dài sẽ rất dễ có nguy cơ mắc bệnh suy thận.

Những thói quen xấu dẫn đến suy thận - 1

Thường xuyên uống quá nhiều nước ngọt cũng là nguyên nhân gây suy thận.

Bỏ bữa sáng

Thông thường, buổi sáng là thời gian túi mật hoạt động bài tiết dịch để chuẩn bị cho biệc tiêu hoá thức ăn. Những khi túi mật không có thức ăn để tiêu hoá sẽ làm cho dịch mật tích tụ lâu hơn trong cơ thể. Cứ như vậy một thời gian dài sẽ tạo điều kiện hình thành sỏi mật, sỏi thận, từ đó dẫn đến bệnh suy thận.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu thường xuyên làm nước tiểu ứ đọng bên trong bàng quang, gây áp lực lên bộ phận này của cơ thể. Lúc này, bàng quang sẽ trở thành nơi cho các vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào cơ thể, từ đó gây viêm nhiễm bàng quang và suy thận.

Uống ít nước

Khi lượng nước được nạp vào cơ thể quá ít, hệ tiết niệu cũng hoạt động ít hơn. Vì vậy phải mất một thời gian để tích trữ nước tiểu cho một lần đào thải. Nước tiểu khi đó sẽ trở nên đậm đặc hơn, các chất thải lắng đọng xuống dễ hình thành sỏi thận. Quá trình này lâu dài ảnh hưởng đến hoạt động của thận và gây nên bệnh suy thận. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng không tốt, khi đó thận sẽ phải làm việc nhiều hơn. Vì vậy để phòng tránh bệnh suy thận nên chỉ uống đủ nước cơ thể cần mỗi ngày.

Uống bia, rượu

Chất cồn có trong bia, rượu ảnh hưởng rất lớn đến chức năng lọc và thải độc khỏi máu của thận. Bia rượu gây ứ đọng acid uric, làm tắc nghẽn ống thận và khiến thận bị suy một cách nhanh chóng.

Những thói quen xấu dẫn đến suy thận - 2

Uống rượu bia cũng làm hại thận.

Ăn ít rau, nhiều thịt

Ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ sẽ khiến thận phải hoạt động nhiều hơn để thải các chất độc có trong thịt. Trung bình người 50kg sẽ cần khoảng 40gr protein mỗi ngày, tương được với 300gr thịt. Do vậy để phòng ngừa bệnh suy thận, nên ăn thịt với lượng vừa phải.

Tự ý dùng thuốc

Việc tự ý dùng thuốc và dùng thuốc sai cách có thể dẫn đến tổn thương thận, suy thận. Một số loại thuốc có thể gây tổn thương thận khi dung dài ngày với liều lượng không thích hợp như thuốc kháng sinh nhóm aminoglycoside, thuốc kháng lao, hoá chất điều trị ung thư, thuốc cản quang, một số thuốc đông y không rõ nguồn gốc… 

Việc dùng thuốc đúng cách và đúng hướng dẫn là vô cùng quan trọng. Bạn cần được sử dụng thuốc đúng cách theo hướng dẫn hay kê đơn của bác sĩ. Để phòng tránh bệnh suy thận, không nên tuỳ ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

https://vtc.vn/nhung-thoi-quen-xau-dan-den-suy-than-ar680786.html

Vũ Huyền / VTC News