Trẻ ngày bé càng hung hăng, lớn lên thu nhập càng thấp

Cuộc khảo sát tiến hành trong 30 năm cho thấy trẻ ngày bé càng ưa bạo lực, lớn lên kinh tế sẽ kém so với người khác. 

Tính cách trẻ em ngày bé có ảnh hưởng tới thu nhập sau này hay không?

Các nhà nghiên cứu tại Canada đã tiến hành khảo sát và phân tích kết quả trong 30 năm để trả lời cho câu hỏi đó.

Hơn 2.800 người tham gia, chủ yếu sinh năm 1980 - 1981, được tiến hành khảo sát từ năm 1985 cho tới cuối năm 2015. Dữ liệu bao gồm đánh giá của các giáo viên mẫu giáo khi trẻ 5,6 tuổi, và kê khai thuế từ năm 2013 - 2015 khi người tham gia từ 33 - 35 tuổi.

tre ngay be cang hung hang lon len thu nhap cang thap
Bé trai ngày bé hay bắt nạt bạn bè, gây sự... có thu nhập kém hơn so với những bé nam khác trong tương lai. Ảnh: Parentings.

Nghiên cứu ghi lại chi tiết các chỉ số về sự phân tâm (thiếu tập trung, dễ bị phân tâm), hiếu động thái quá (nghịch ngợm, di chuyển liên tục), gây hấn về thể xác (đánh nhau, bắt nạt), lo lắng (dễ khóc, dễ xúc động) và tương tác xã hội (ví dụ biết giúp đỡ người khác, thể hiện sự thông cảm)... của người tham gia.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những đứa trẻ không tập trung ở trường mẫu giáo có thu nhập thấp hơn ở độ tuổi 30. Họ cũng phát hiện thấy những cậu bé hiếu chiến, hay chống đối khi 6 tuổi, có thu nhập thấp hơn, những cậu bé có tương tác xã hội tốt thì có thu nhập cao hơn ở độ tuổi 30. Kết quả này không tính tới hoàn cảnh gia đình hay yếu tố thông minh của mỗi trẻ.

Đối với nam, khi các chỉ số liên quan đến bạo lực khác như đánh đấm, bắt nạt, nổi loạn ngày bé tăng thêm một điểm, thu nhập trung bình sẽ giảm đi khoảng 700 đôla/năm. Ngược lại, khi yếu tố tương tác xã hội tăng lên một điểm, thu nhập bình quân của nam sẽ tăng tương ứng 700 đôla/năm.

Qua kết quả này, các nhà nghiên cứu cho biết cha mẹ nên theo dõi, định hướng thái độ của con mình, giúp con phát triển hơn, và có được kết quả tốt trong tương lai.

Mộc Miên (Theo Theeconomyofmeaning)

tre ngay be cang hung hang lon len thu nhap cang thap Vì sao nói nhẹ nhàng có uy lực hơn quát mắng con?

Giọng nói nhẹ nhàng có thể "dìm" tâm lý phản kháng và nổi loạn của trẻ, giúp trẻ dễ tiếp thu hơn những điều cha mẹ ...

/ VnExpress