Tranh cãi về niêm yết giá vé máy bay, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính cho rằng vé máy bay khi niêm yết cần rõ ràng, minh bạch các yếu tố cấu thành.

Nội dung trên được Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính nêu tại văn bản gửi Vietnam Airlines và Vietjet liên quan đến việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

“Đơn vị cung ứng dịch vụ có trách nhiệm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có). Việc niêm yết giá cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch, tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng”, văn bản của Cục Quản lý giá nêu.

tranh cai ve niem yet gia ve may bay bo tai chinh noi gi
Bộ Tài chính khẳng định các hãng hàng không có trách nhiệm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí, tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Cục chuyên ngành của Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, thẩm quyền quản lý giá vận chuyển hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải, bao gồm định giá, kê khai giá, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không…

Về việc niêm yết giá, theo quy định tại Luật Giá, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hoá, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá.

Nghị định 177/2013 của Chính phủ cũng quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hoá, dịch vụ.

Theo đó, giá niêm yết là giá hàng hoá, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hoá, dịch vụ đó.

Ngoài ra, Điều 12, Thông tư 36 của Bộ Giao thông Vận tải quy định, tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ công bố công khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho người sử dụng trước khi cung ứng dịch vụ hoặc trước khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Như vậy, các quy định về niêm yết giá, công khai thông tin về giá tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn, văn bản pháp luật về quản lý giá dịch vụ hàng không là thống nhất.

Cục Quản lý giá đề nghị Vietnam Airlines, Vietjet thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Tranh cãi về niêm yết giá vé bùng nổ từ đầu tháng 9/2019, khi Vietnam Airlines có văn bản gửi Cục Hàng không và Cục Quản lý giá, kiến nghị các hãng bay khác niêm yết giá vé bao gồm thuế, phí để minh bạch hơn.

Hãng Vietjet lại cho rằng việc niêm yết giá vé máy bay bao gồm thuế, phí thành một mức giá gộp như Vietnam Airlines không đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam có quan điểm giá vé phải niêm yết đầy đủ, bao gồm cả các thành phần cấu thành nên giá.

tranh cai ve niem yet gia ve may bay bo tai chinh noi gi Bí mật những ký tự code vé máy bay bạn cần biết
tranh cai ve niem yet gia ve may bay bo tai chinh noi gi Hàng không đồng loạt tung khuyến mãi tháng 8
tranh cai ve niem yet gia ve may bay bo tai chinh noi gi Iran không có thông tin về máy bay không người lái bị bắn hạ
/ vtc.vn