Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Báo Lao Động vừa có loạt bài điều tra về tình trạng hai bờ sông Sài Gòn bị nhiều “đại gia”, doanh nghiệp lấn chiếm. Sau khi báo đăng, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và bước đầu đã xử lý buộc tháo dỡ đối với một số công trình vi phạm như báo nêu. Qua những vi phạm trong việc lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, một vấn đề được đặt ra là: Trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương ở đâu khi những công trình này vi phạm trong một thời gian dài mà không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời?

Buộc tháo dỡ công trình vi phạm và hoàn trả đường hẻm cho dân

Trong loạt bài “Sông Sài Gòn bị xẻ thịt, chiếm đoạt”, báo Lao Động phản ánh một số “đại gia”, doanh nghiệp xây lấn chiếm hành lang bờ sông trái phép; một số trường hợp còn chiếm những con hẻm công cộng nối ra bờ sông làm lối đi riêng. Ngay sau khi báo đăng, UBND quận 2, UBND quận Bình Thạnh, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường... cùng vào cuộc kiểm tra xử lý những thông tin báo nêu.

Sau khi kiểm tra, UBND quận 2 xác nhận, có việc lấn chiếm những con hẻm nối ra bờ sông làm lối đi riêng, thậm chí lập chốt barie ngăn cản người dân đi vào. Sau khi báo Lao Động nêu, chính quyền địa phương đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án, các tổ tự quản phải tự tháo dỡ ngay các chốt barie cản trở người dân lưu thông tại các con hẻm nối ra sông. Đến nay, một số chủ đầu tư đã chấp hành việc tự tháo dỡ, một số chủ đầu tư còn lại cam kết sẽ tiếp tục tháo dỡ trong thời hạn sớm nhất.

Cụ thể như tòa nhà của ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc Công ty Quảng cáo Cát Tiên Sa - chiếm con hẻm 189D làm lối đi riêng, chính quyền đia phương yêu cầu công ty tháo dỡ chốt bảo vệ barie và khắc phục hoàn thiện đoạn hẻm tiếp giáp đến bờ sông, hiện công ty đã khắc phục xong đoạn hẻm theo yêu cầu.

Đối với việc Công ty TNHH Làng Thảo Điền xây dựng lấn chiếm bờ sông, qua kiểm tra, chính quyền quận 2 xác định, có 2 công trình xây dựng nhà hàng tại 197/1 và 197/2 đường Nguyễn Văn Hưởng của công ty nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. UBND quận 2 và UBND phường Thảo Điền đã làm việc với Công ty TNHH Làng Thảo Điền, yêu cầu phải tháo dỡ phần công trình xây dựng sai phép này và công ty đồng ý tự tháo dỡ theo quy định.

Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương

PGS-TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển cho biết, để xảy ra nhiều công trình xây dựng trái phép như trên thì trách nhiệm trước hết thuộc về UBND phường Thảo Điền và UBND quận 2.

Theo bà Trân, UBND cấp phường và cấp quận là hai chủ thể được pháp luật giao giám sát, kiểm tra và quản lý công tác xây dựng trên địa bàn. Vì vậy, khi để xảy ra công trình xây dựng trái phép, sai phép thì người đứng đầu chính quyền địa phương đấy phải chịu trách nhiệm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Duy Hưng - Trưởng phòng Quy hoạch xây dựng - Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM - cho rằng, những công trình xây dựng lấn chiếm trái phép bờ sông Sài Gòn hay chiếm những con hẻm làm lối đi riêng được báo Lao Động phản ánh, thì trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương. “Chính quyền phường, quận phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời những công trình xây sai phép trên địa bàn. Còn về phía Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ phối hợp cùng Thanh tra Sở Xây dựng chỉ xử lý những công trình ngoài thẩm quyền của quận và do quận đề xuất” - ông Hưng nói.

PGS-TS Nguyễn Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM - cho rằng, hệ thống quản lý công tác quy hoạch và xây dựng hiện nay còn nhiều bất cập. Theo đó, có hiện tượng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và đùn đẩy trách nhiệm qua lại cho nhau khi xảy ra hiện tượng xây dựng sai phép trên địa bàn. Theo ông Cương, phải quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân khi để xảy ra vi phạm, từ cán bộ địa chính xây dựng phường, chủ tịch phường, trưởng phòng quản lý đô thị quận đến chủ tịch quận đều phải chịu trách nhiệm trước tình trạng xây dựng trái phép tại địa phương.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2 - xác nhận, việc quản lý và giám sát công tác xây dựng trên địa bàn quận thuộc trách nhiệm của chính quyền quận. “Khi báo Lao Động phản ánh, UBND quận đã thành lập đoàn Thanh tra vào cuộc kiểm tra và đã xử lý những công trình xây dựng vi phạm hành lang bờ sông. Trong thời gian tới, UBND quận tiếp tục chỉ đạo các phòng liên quan, phối hợp với UBND phường tăng cường giám sát và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng của những tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận” - ông Hưng cho biết.
trach nhiem cua chinh quyen dia phuong o dau Sông Sài Gòn xẻ thịt: Buộc tháo dỡ công trình vi phạm và trả lại hẻm chung
trach nhiem cua chinh quyen dia phuong o dau Người bình dân hiến đất mở đường "chê" đại gia chiếm hẻm thành của riêng
trach nhiem cua chinh quyen dia phuong o dau Được thuê đất ưu đãi giá 730 đồng/m2/tháng, nhưng vẫn xẻ thịt bờ sông
/ laodong.vn