Trách nhiệm Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ: Nghịch lý

Cần phải truy trách nhiệm cụ thể, tránh tình trạng có công thì cá nhân hưởng, có lỗi thì tập thể chịu.

Ngày 11/8/2019, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương bày tỏ sự không đồng tình trước văn bản trả lời của Bộ GTVT tới cử tri TP. Hà Nội khi nói về trách nhiệm dự án đường sắt đô thị Cá Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn mà chỉ nói đến trách nhiệm tập thể.

"Đầu tiên phải thấy rằng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã gây hao tổn rất nhiều nguồn lực kinh tế. Tình trạng đội vốn, chậm tiến độ trong thời gian dài khiến dư luận rất bức xúc nên cần phải làm rõ mọi vấn đề.

Bởi, trong thời gian tới chúng ta còn làm rất nhiều dự án giao thông lớn khác. Nếu không làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thì không rút ra những bài học, tránh sai phạm trong những dự án sắp tới. Mà trên hết là đem lại niềm tin trong lòng người dân" - ông Vũ Quốc Hùng nói.

trach nhiem cat linh ha dong vo tien do nghich ly
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ, đội vốn.

Theo nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, "Các ban ngành vào cuộc quyết liệt thì chắc chắn sẽ làm rõ được trách nhiệm thuộc về những cá nhân nào. Tránh tình trạng khi có công thì cá nhân hưởng mà khi sai phạm thì tập thể chịu".

Nói về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - chuyên gia giao thông cho rằng, trước khi xét trách nhiệm cá nhân, tập thể thì Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án cần có lời xin lỗi trước dân.

Trong văn bản trả lời cử tri Hà Nội, Bộ GTVT cũng đề cập đến sai phạm của của nhà thầu Trung Quốc.

Tuy nhiên, để xử lý trách nhiệm đối với những sai phạm này là rất khó, đây là bài học lớn về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cho những dự án trọng điểm ở Việt Nam. Cần phải chọn những nhà thầu có kinh nghiệm, có uy tín, trách nhiệm.

trach nhiem cat linh ha dong vo tien do nghich ly Bộ GTVT lại tiếp tục “nhận lỗi” về đường sắt Cát Linh-Hà Đông
trach nhiem cat linh ha dong vo tien do nghich ly Hà Nội muốn vay hơn 2.300 tỉ đồng vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông
trach nhiem cat linh ha dong vo tien do nghich ly 1% và 8 lần lỗi hẹn
/ baodatviet.vn