Trà sữa trân châu ở Singapore ngọt gấp 3 lần nước ngọt

Nghiên cứu của Bệnh viện Mount Alvernia cho thấy trà sữa trân châu có lượng đường và calo cao nhất trong các loại trà.

Theo kết quả nghiên cứu công bố hôm 12/7, trà đen và trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, khi người pha chế thêm các loại bột kem không sữa hay trân châu thì tác dụng của trà biến mất và chuyển thành chất gây hại trực tiếp cho sức khỏe. Nguyên nhân, bột kem sữa có chứa chất béo chuyển hóa và là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ...

Trong đó, lớp kem sữa chứa lượng calories còn nhiều hơn topping (món thêm vào) trà sữa. Cụ thể, lớp kem sữa chứa lượng calories cao nhất là 203 calo, kem phô mai chứa 180 calo, trân châu đen truyền thống 156 calo. Lô hội là loại topping có lượng calo thấp nhất, chỉ 31 calo.

Trong khi đó, một lon nước ngọt chứa 7 thìa đường tương đương 35 g. Nghĩa là lượng đường trong một cốc trà sữa trân châu đường đen cao hơn 2,6 lần so với nước ngọt cũng như các loại trà sữa khác. Đây đều là lượng đường vượt mức, gây hại cho sức khỏe. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mức tiêu thụ đường tự do của một người là dưới 25 g một ngày. Trung bình một người Việt Nam hiện tiêu thụ khoảng 46,5 g đường tự do một ngày, gần bằng mức tối đa 50 g và cao gần gấp đôi so với mức chuẩn của WHO.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu kiểm tra lượng đường vượt mức trong trà sữa tại Viện Temasek Polytechnic (Singapore). Kết quả tính trên mỗi ly 500 ml với độ ngọt nguyên bản như sau: Một ly trà nhài hoa quả ngọt chứa 42 g đường, tương đương 8,5 thìa. Trà chanh leo chứa 43 g đường, tương đương 8,5 thìa. Mỗi cốc trà sữa trân châu đường đen chứa tới 18,5 thìa đường, tương đương 92,5 g hoặc nhiều hơn tùy nơi bán.

tra sua tran chau o singapore ngot gap 3 lan nuoc ngot
Kết hợp trà sữa với đường thêm kem nhiều calo dễ dẫn đến thừa cân, béo phì... Ảnh: Gratenews

Do đó, khi kết hợp một cốc trà sữa với lượng đường quá mức, thêm phần kem sữa chứa 203 calo, bạn không chỉ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn có thể nhiễm mỡ trong máu, thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, nặng nề nhất là bệnh tim mạch.

Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên hạn chế uống trà sữa. Nếu uống, nên chọn cốc nhỏ, uống trà xanh, trà ô long thay vì trà sữa trân châu đường đen. Pha chế 30% lượng đường cho mỗi cốc hoặc uống không đường. Chọn sữa tươi, sữa ít béo hoặc sữa tách kem, thay vì kem sữa. Hạn chế dùng topping hoặc chọn loại có hàm lượng calo thấp như lô hội hoặc trân châu trắng.

Bệnh viện Mount Alvernia là một trong 10 bệnh viện lớn ở Singapore.

Thùy Anh (Theo Business Insider )

tra sua tran chau o singapore ngot gap 3 lan nuoc ngot ‘Cơn sốt’ trà sữa khắp thế giới kéo dài 3 thập kỷ

Từng thoái trào vào cuối những năm 2000 nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường trà sữa đang chứng minh sức hút bền vững ...

tra sua tran chau o singapore ngot gap 3 lan nuoc ngot Trà sữa trân châu - lý lịch tranh cãi và sứ mệnh nối bước pizza Italy

Trà sữa trân châu, đặc sản xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc), được kỳ vọng sẽ vươn xa toàn cầu và đi trên con ...

tra sua tran chau o singapore ngot gap 3 lan nuoc ngot Một ly trà sữa trân châu chứa 500 calo

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo uống trà sữa trân châu hàng ngày sẽ có nguy cơ bị thừa cân, béo phì.

/ vnexpress.net