TP.HCM xin tăng vốn metro số 1: Rà soát lại rồi tính...

Kiến nghị xin vốn cho tuyến metro số1 của TP.HCM cần phải xem xét ở cả 3 nhóm nguyên nhân: lập dự án, tiến hành dự án và tham nhũng, tiêu cực.

Liên quan tới thông tin, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sẽ "dốc sức" kiến nghị Quốc hội phê duyệt tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến metro số 1, đang bị đình trệ do chưa được phê duyệt tổng mức đầu tư, vì TP HCM đề nghị tăng số vốn từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng, mức điều chỉnh quá lớn.

Dự án metro số 1 đói vốn, TP.HCM xin tăng

Về vấn đề này, GS Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội khóa XIV- nhận định, tuyến metro số 1 đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Metro số 1 cũng có vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển đô thị hiện đại, văn minh nhờ vào những ưu thế của hệ thống Metro là vận chuyển nhanh và tự động khi tích hợp với các hệ thống xe buýt và các loại hình giao thông khác.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mà tình trạng đội vốn đang trở thành "phổ biến", đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông quan trọng thì yêu cầu xin điều chỉnh vốn tại dự án metro số 1 cũng như ở nhiều dự án khác cần phải được xem xét một cách thấu tình đạt lý, phải được chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để tìm ra giải pháp xử lý thích hợp nhất.

Từng là người trực tiếp là Giám đốc của một số dự án cấp Nhà nước, GS Nguyễn Anh Trí thấy rằng, hầu hết dự án bị đội vốn đều có chung những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, chất lượng công tác lập dự án đầu tư chưa tốt. Theo vị ĐBQH, nguyên nhân cụ thể là do thiếu trình độ, thiếu chuyên nghiệp và những chậm trễ khách quan khác như công tác GPMB, công tác chuẩn bị dự án chưa tốt...

Không loại trừ, ở một số tỉnh, bộ, ngành là quá "ham", "chạy đua" lấy cho được dự án mà bất chấp những yếu tố rủi ro, bất ổn; Cứ nghĩ là có dự án là tốt rồi còn vướng mắc sẽ tháo gỡ sau!

"Đây chính là hệ quả của việc quá chú trọng vào việc lấy cho được dự án mà không tính toán được đầy đủ những rủi ro", ĐBQH Nguyễn Anh Trí nêu.

Thứ hai, theo vị ĐBQH nằm ở khâu tiến hành dự án. GS Trí cho biết, ở khâu này, phải thừa nhận rằng, không phải giám đốc BQL dự án nào cũng chuyên nghiệp, cũng có đủ trình độ, năng lực chuyên môn... dẫn tới trong quá trình thực hiện dự án đã phạm phải nhiều sai phạm, yếu kém, gây thất thoát, lãng phí.

Kể cả việc lựa chọn nhà thầu cũng chưa có tính toán kỹ lưỡng. Hiện vẫn còn có tâm lý chạy theo giá rẻ mà chưa chú trọng đúng mức đến chất lượng.

Còn nhóm nguyên nhân cuối cùng mới là có thể có tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm trong tất cả các bước của dự án, từ: Đề xuất, chuẩn bị, triển khai và cả đến khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.

GS Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, "đây là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng dự án chậm tiến độ, làm đội vốn, gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả đầu tư".

Trở lại kiến nghị của Đoàn ĐBQH TP.HCM, GS Nguyễn Anh Trí cho rằng cần phải xem xét lại cả 3 nhóm nguyên nhân đã được chỉ ra ở trên và có biện pháp giải quyết cụ thể, kịp thời.

"Trước hết, phải xem lại có dấu hiệu tiêu cực, có tham ô, tham nhũng tại dự án này hay không? Nếu có thì phải xử lý thật nghiêm.

Tiếp đến là phải xem lại việc triển khai dự án có gì là chưa ổn, kể cả những khó khăn chủ quan và khách quan; Trong đó đặc biệt chú ý đến năng lực của giám đốc BQL dự án. Nếu thuộc về nhóm nguyên nhân này thì nên thay giám đốc và kiện toàn lại BQL dự án càng sớm càng tốt".

ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói: “Trong phiên họp Quốc hội kỳ thứ hai, khóa XIV, chính tôi đã từng chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh rằng: Bộ trưởng có dám mạnh tay thay Giám đốc BQL ở những dự án nghìn tỉ đội vốn, chậm tiến độ hay không? Chất vấn như vậy là vì tôi hiểu sâu sắc Giám đốc BQL dự án có vai trò hết sức quan trọng, góp phần quyết định sự thành bại của dự án đó!”

Cùng với đó, vị ĐBQH cho rằng phải xem xét đến tới những khía cạnh như: công tác thực hiện GPMB, vấn đề trượt giá, hoặc những yếu tố khách quan khác nữa...

"Nếu là nhóm nguyên nhân này thì Quốc hội cần xem xét để tạo điều kiện thuận lợi, Chính phủ phải có phương án giải quyết vốn nhanh chóng, dứt điểm để cho kịp tiến độ dự án", vị GS nói.

TP HCM dốc sức kiến nghị vốn cho metro số 1 với Quốc hội

Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sẽ kiến nghị Quốc hội phê duyệt tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1, để ...

JICA: Nhật Bản lo ngại chuyện chậm vốn tại Metro Sài Gòn

Trưởng đại diện Jica cho rằng các dự án ODA bị chậm thanh toán sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của Việt Nam ...

Cái mất của metro

Tôi là khách hàng của bà Khanh bán kính mắt trên đường Lê Lợi, Quận Nhất đã lâu.

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tphcm-xin-tang-von-metro-so-1-ra-soat-lai-roi-tinh-3345576/)

/ Theo Lam Nguyên/Đất Việt (Ghi)