TP.HCM đang xác minh hành vi của nhóm "bác sĩ Khoa"

Chánh Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM nhận định nhóm của "bác sĩ Khoa' hoạt động có hệ thống, tài khoản giả nhưng tương tác thật để lừa đảo, trục lợi.

Sáng 10/8, TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP.HCM cho biết, ngày 9/8, Sở đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook chia sẻ thông tin này và xử phạt vì chia sẻ thông tin sai sự thật.

Ông Thọ cho biết thêm, bước đầu Sở nhận định nhóm này được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả nhưng có tương tác thật. Nhóm này có hệ thống và "sống thực" trên mạng.

"Bước đầu đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền như Bộ TTTT để tổng hợp, xác định việc các tài khoản này có hành vi giả mạo để trục lợi trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM", ông Thọ nói.

TP.HCM đang xác minh hành vi của nhóm 'bác sĩ Khoa' - 1
Ảnh chụp bài viết của 2 người đăng tin giả trên mạng xã hội Facebook.

Ông Thọ khẳng định Sở sẽ phối hợp với các ngành để xử lý các thông tin ảnh hưởng đến chế độ chính sách của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 hoặc tạo sự hoang mang cho người dân trong tình trạng hiện nay.

Nói thêm về việc này, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TTTT cho biết, ngay sau khi phát hiện vụ việc về "bác sĩ Khoa", Sở đã lập tức xác minh, xử lý. Ông Lương khẳng định, Sở sẽ xử lý quyết liệt người chia sẻ thông tin giả, không phân biệt bất kỳ ai.

Trước đó, ngày 8/8, Sở Y tế TP.HCM khẳng định, thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TP không có việc rút ống thở của người nhà bác sĩ để nhường cho bệnh nhân. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

TP.HCM đang xác minh hành vi của nhóm 'bác sĩ Khoa' - 2
"Bác sĩ Khoa" lấy cắp ảnh đại diện của PGS danh tiếng Singapore.

Trước đó, tối 7/8, vụ việc trên được đăng tải trên tên trang Facebook cá nhân tên Trần Khoa và một số tài khoản khác được cho là bạn bè của người này với nội dung, bác sĩ Khoa đang chăm sóc bố và mẹ cùng một sản phụ mắc COVID-19 nặng sắp sinh đôi.

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, bố mẹ của Khoa cũng làm trong ngành y nhưng đã về hưu. Hai cụ tham gia công tác phòng chống dịch, rồi không may mắc COVID-19 và trở nặng, được đưa vào bệnh viện nơi Khoa công tác để điều trị.

Sau thời gian điều trị bố Khoa mất, mẹ Khoa tiên lượng không qua khỏi, nên người này tự tay rút ống thở của mẹ để nhường cho sản phụ sắp sinh. Sau đó, chính Khoa là người "nén đau thương" đi mổ bắt con giúp mẹ con sản phụ vượt qua cửa tử.

Câu chuyện lập tức được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội với nhiều bình luận tiếc thương, xót xa. Tuy nhiên, sau đó cư dân mạng cũng chỉ ra nhiều chi tiết vô lý trong câu chuyện này.

Hoàng Thọ

TP.HCM: Quận 3 xác minh thông tin ông Đoàn Ngọc Hải đăng trên Facebook TP.HCM: Quận 3 xác minh thông tin ông Đoàn Ngọc Hải đăng trên Facebook
Xác minh thông tin chủ vườn lan bị tố ôm trăm tỷ bỏ trốn cũng là nạn nhân Xác minh thông tin chủ vườn lan bị tố ôm trăm tỷ bỏ trốn cũng là nạn nhân
/ vtc.vn