TP.HCM: Cứ mưa là ra đường nơm nớp lo sợ cây đè

Mới bước vào mùa mưa năm 2018 chưa lâu nhưng trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra hàng loạt vụ cây xanh ngã đổ khiến người dân lo ngại.  

Thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM cho thấy, ngay trong tháng đầu tiên của mùa mưa 2018 (tháng 5) trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều đợt mưa dông, lốc xoáy. Dông lốc đã làm gãy đổ 60 cây xanh, hư hỏng một số xe ô tô và xe gắn máy hai bánh. Ngoài ra, trong tháng cũng xảy ra 3 đợt mưa dông, lốc xoáy tại Q.Gò Vấp và Q.Bình Tân làm tốc mái và hư hỏng nhẹ 7 căn nhà, gãy đổ 1 trụ điện.

Trong khi đó, dù chưa có thống kê cụ thể nhưng vào những ngày đầu tháng 6.2018 trên địa bàn các quận, huyện của thành phố đã xảy ra các đợt lốc xoáy khiến hàng loạt cây xanh tiếp tục bị gãy, đổ gây thiệt hại cho người dân.

Điển hình, đợt mưa dông ngày 9.6 đã khiến một cây xanh trên đường Lý Thái Tổ (Q.10) đổ ập xuống, đè nhiều xe gắn máy ở bên dưới. Cùng ngày một cây cổ thụ trên đường Hoài Thanh (Q.8) bị đổ khiến hai căn nhà bị hư hỏng, đồng thời một bé gái 13 tuổi bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Trước đó, chiều 7.6 cơn mưa kèm theo lốc xoáy đã khiến hàng loạt cây xanh trên các đường Trường Sa, Trường Chinh - Chế Lan Viên, Rạch Bùng Binh, Hải Thượng Lãn Ông, Lê Văn Sỹ… bị ngã đổ, gãy nhánh.

tphcm cu mua la ra duong nom nop lo so cay de

Một cây xanh bị bật gốc trên đường Trường Sa chiều 7.6.

Các vụ cây đổ chưa gây thiệt hại về người nhưng khiến nhiều người cảm thấy bất an mỗi khi ra đường vào lúc có mưa dông, nhất là khi đi qua các con đường có nhiều cây xanh.

“Thời gian gần đây, trời chuyển mưa thường hay có gió giật mạnh, ra đường cứ nơm nớp sợ cây ngã đè. Có hôm trời mưa, đi qua công viên Gia Định về nhà tôi chỉ muốn chạy thật nhanh qua khỏi khu vực có nhiều cây để yên tâm...”, chị Nhung (ngụ Q.Gò Vấp) chia sẻ.

Để phòng ngừa các sự cố cây xanh ngã, đổ trong mùa mưa 2018, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát cây xanh trên đường phố, công viên... Qua đó, kịp thời đốn hạ những cây già cỗi, bọng gốc, nghiêng nguy hiểm để tránh gây thiệt hại về người và tài sản do sự cố cây ngã, đổ gây ra.

Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị cắt tỉa nhánh khô, cắt mé gọn những cây có bộ tán lá lớn trên các tuyến đường. Trong đó ưu tiên tập trung tại các tuyến đường mà các cây xanh có hệ rễ bị xâm hại do quá trình thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, các tuyến đường có phương tiện qua lại đông…

Còn thông tin từ Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM cho biết đơn vị này cũng bố trí lực lượng túc trực thường xuyên tại một số tuyến đường để xử lý kịp thời khi có các sự cố ngã đổ cây.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ ngày 10.6, trong những ngày tới thời tiết tại Nam Bộ phổ biến ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, có nơi mưa vừa, mưa to. Đáng chú ý trong các cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

tphcm cu mua la ra duong nom nop lo so cay de Cây cổ thụ bật gốc đè bẹp xế hộp Lexus giữa phố

Cây phượng cổ thụ trên phố Tô Hiến Thành (Hà Nội) bất ngờ bật gốc, đổ đè bẹp chiếc Lexus đang đỗ ven đường.

tphcm cu mua la ra duong nom nop lo so cay de Tài xế phanh gấp khi đột nhiên thấy trẻ em bò trên quốc lộ

Đang chạy xe trên quốc lộ 7A, tài xế ô tô không khỏi giật mình khi đột nhiên phát hiện một cháu bé bò ra ...

/ Dân Việt