TP.HCM có thể xuất hiện thêm ca mắc đậu mùa khỉ

Với mức độ giao lưu, tiếp xúc như hiện tại, việc TP.HCM xuất hiện thêm ca mắc đậu mùa khỉ xâm nhập là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thông tin trên được bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, nói tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ diễn ra chiều 6/10 tại TP.HCM.

Theo bà Nga, hiện nay, hệ thống giám sát dịch bệnh của thành phố tiếp tục tăng cường, củng cố từ khu vực cửa khẩu, sân bay. 

TP.HCM có thể xuất hiện thêm ca mắc đậu mùa khỉ  - 1

Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân).

Bà Nga phân tích thêm, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam đi nước ngoài từ tháng 7 đến cuối tháng 9, nhập viện ngay sau khi về nước và có biểu hiện bệnh lý. Do đó, cơ quan y tế đánh giá, người này bị phơi nhiễm trong thời gian ở nước ngoài, những trường hợp tiếp xúc gần được lập danh sách theo dõi trong 21 ngày.

"Đến nay, thành phố chưa ghi nhận thêm ca bệnh đậu mùa khỉ mới từ những người tiếp xúc", bà Nga nói.

Cùng ngày, làm việc với Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, từ khi triển khai giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng phát hiện 9 ca thân nhiệt cao, nhưng chỉ có sốt, không có biểu hiện, triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ.

"Do đó, nhân viên y tế đã hướng dẫn 9 hành khách về nhà tự theo dõi sức khỏe. Khi có sự cố, cần báo cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ", ông Tâm cho hay.

TP.HCM có thể xuất hiện thêm ca mắc đậu mùa khỉ  - 2

Đoàn công tác của Bộ Y tế thăm hỏi sức khoẻ bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, ngay sau khi có những thông tin về bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai các hoạt động tập huấn cho nhân viên trong ngành về điều trị, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Trước khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên, thành phố đã có nhiều trường hợp nghi ngờ nhưng xét nghiệm không phải đậu mùa khỉ. Với ca bệnh xác định, ngay khi thăm khám, Bệnh viện Từ Dũ đã nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ và chuyển sang Bệnh viện Da Liễu để điều trị.

Nhờ phát hiện sớm, 9 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (gồm 4 nhân viên y tế và 5 người nhà) chưa có dấu hiệu bất thường. Điều này chứng tỏ sự cảnh giác cao độ của các đơn vị y tế trên địa bàn trước bệnh đậu mùa khỉ.

https://vtc.vn/tp-hcm-co-the-xuat-hien-them-ca-mac-dau-mua-khi-ar705513.html

Hoàng Thọ / VTC News