TP Hồ Chí Minh “đói” vaccine tiêm chủng mở rộng

Sáng 16/5, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có thông tin chính thức về tình hình thiếu vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) trên địa bàn.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 15/5, các cơ sở tiêm chủng tại thành phố đã hết hoàn toàn vaccine DPT-VGB-HiB và DPT.

Cụ thể, vaccine DPT-VGB-HiB (vaccine phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib) được cấp lần gần nhất vào tháng 10/2022 và đã hết từ đầu tháng 3/2023; vaccine DPT (vaccine có tác dụng phòng 3 bệnh truyền nhiễm: bạch hầu - ho gà - uốn ván hấp phụ) được cấp lần gần nhất là tháng 2/2023 và đã hết từ đầu tháng 5/2023. Trong khi đó, các loại vaccine khác trong Chương trình TCMR cũng chỉ còn với số lượng rất hạn chế, dự kiến sẽ hết trong vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều loại vaccine tiêm chủng mở rộng đã hết -0
Tiêm vaccine cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng (hình minh họa).

Theo đó, đến cuối tháng 5/2023, TP Hồ Chí Minh sẽ hết các loại vaccine viêm gan B, vaccine viêm não Nhật Bản; đến giữa tháng 6/2023 sẽ hết vaccine lao (BCG); đến tháng 7/2023 sẽ hết vaccine bại liệt (bOPV) và vaccine sởi; đến tháng 8/2023 sẽ hết vaccine uốn ván (VAT) và đến hết tháng 9/2023 sẽ hết vaccine sởi và rubella (MR).

Cũng theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ trước đến nay, hàng tháng Sở đều chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) báo cáo dự trù vaccine trong Chương trình TCMR cho Dự án TCMR khu vực phía Nam (do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đảm trách) và được cung ứng vaccine từ Viện 2 tháng/lần.

Lần gần nhất, HCDC nhận vaccine là ngày 24/4/2023 (gồm các vaccine BCG, bOPV, viêm não Nhật Bản, sởi, uốn ván và viêm gan B). Tuy nhiên, ngày 3/4/2023, Bộ Y tế có ban hành văn bản số 1810/BYT-KH-TC về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên.

Cụ thể là “Từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách Trung ương cho Bộ Y tế mua vaccine cho TCMR, vitamine A cho trẻ em dưới 5 tuổi, thuốc kháng HIV (ARV), thuốc chống lao cho các đối tượng không có thẻ Bảo hiểm y tế... mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vaccine nêu trên… theo quy định”, và Bộ Y tế yêu cầu “UBND tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vaccine... theo quy định, phục vụ công tác TCMR và phòng chống dịch, bệnh tại địa phương”.

 Trước tình hình mới này, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực và xây dựng Kế hoạch cung ứng vaccine trong Chương trình TCMR tại TP Hồ Chí Minh năm 2023. Trong đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành thủ tục mua sắm theo đúng quy định, cụ thể là giao HCDC khẩn trương xây dựng kế hoạch đấu thầu vaccine thuộc Chương trình TCMR.

 Trong quá trình chuẩn bị đấu thầu vaccine thuộc Chương trình TCMR với tinh thần khẩn trương lần đầu tiên thực hiện theo yêu cầu của Bộ Y tế thì đến ngày 12/5/2023, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận được công văn hỏa tốc của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Theo đó, Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi dự trù vaccine Chương trình TCMR trong những tháng còn lại của năm 2023 và dự trữ trong 6 tháng đầu năm 2024 để được cung ứng trở lại như trước.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng mặc dù tình trạng tạm gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong Chương trình TCMR như hiện nay tại TP Hồ Chí Minh là bất khả kháng, nhưng Sở đã chỉ đạo các cơ sở TCMR trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để tiêm chủng các loại vaccine hiện còn. Đồng thời, lập danh sách trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm để mời ra tiêm ngay khi các vaccine được cung ứng trở lại. 

Qua đây, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm cung ứng trở lại các vaccine thuộc Chương trình TCMR.

https://cand.com.vn/y-te/tp-ho-chi-minh-doi-vaccine-tiem-chung-mo-rong--i693643/

Phú Lữ / cand.com.vn