TP HCM: Thí điểm bỏ cấp giấy phép xây dựng tại quận 7

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM xác nhận, quận 7 được thực hiện thí điểm việc triển khai bỏ cấp giấy phép xây dựng do đã hoàn thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

tp hcm thi diem bo cap giay phep xay dung tai quan 7
Cưỡng chế nhà xây không phép ở huyện Bình Chánh.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM đánh giá, từ tháng 1 đến 7/2017, Thanh tra Sở phối hợp UBND các quận, huyện kiểm tra tại 24.449 công trình đang xây dựng và phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm liên quan đến xây dựng không phép, sai phép. Các địa phương xảy ra tình trạng vi phạm thường tập trung chủ yếu ở quận 7, quận 9, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ…

Toàn thành phố có 5 trường hợp Thanh tra Xây dựng bị kỷ luật. Trong đó, 1 trường hợp bị buộc thôi việc, 1 trường hợp bị cảnh cáo và 3 trường hợp bị khiển trách. Ngoài ra, 28 trường hợp bị phê bình rút kinh nghiệm và đang xem xét kỷ luật 49 trường hợp khác.

Lãnh đạo Sở Xây dựng nhận định, người dân sai phạm liên quan đến không phép, sai phép chủ yếu xuất phát từ những bất cập trong quy hoạch đô thị. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đồng ý quan điểm và nhận xét, quy hoạch đô thị không phù hợp cũng là một nguyên nhân dẫn đến xây dựng không phép, sai phép. Địa phương nào cũng quy hoạch cây xanh theo ý thích chủ quan, quy hoạch làm đường, trường học, bệnh viện… Tình trạng quy hoạch như trên về nhận thức không sai nhưng việc triển khai có khả thi hay không lại là chuyện khác.

Ông Tuyến đề xuất, cần phải tính toán lại vấn đề quy hoạch. Nếu đồ án quy hoạch không còn phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển của kinh tế - xã hội thành phố thì phải kịp thời điều chỉnh hợp lý. Ông Tuyến nhấn mạnh, tuyệt đối không để kéo dài tình trạng quy hoạch “treo” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tạo dựng nơi ở ổn định.

Ông Tuyến chỉ đạo, trong tháng 8/2017, Sở Xây dựng phải triển khai mô hình cấp phép xây dựng “một cửa liên thông” thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Cá nhân, tổ chức chỉ cần nộp hồ sơ đúng theo quy định và nhận kết quả tại Sở Xây dựng. Các thủ tục có liên quan đến Sở ngành khác thì Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm liên thông giải quyết để giúp người dân không chạy “lòng vòng”.

Đến tháng 10/2017, các quận, huyện phải triển khai tiếp nhận để giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, huyện qua mạng. Nếu các quận, huyện không triển khai thì Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP HCM.

Ông Tuyến xác nhận, đối với việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thì Sở Xây dựng nghiên cứu thí điểm bỏ thủ tục cấp phép trên địa bàn thành phố. Người dân chỉ cần hoàn thiện hồ sơ và đăng ký xây dựng với cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng. Địa phương được thí điểm đã hoàn thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và trong khu dân cư.

Những khu vực đã được quy hoạch chi tiết thì người dân chỉ cần lập hồ sơ thiết kế, trình cơ quan chức năng thẩm định đạt yêu cầu chất lượng, đúng quy định và triển khai xây dựng. Người dân không phải xin phép để giảm thủ tục, tránh phiền hà và tiêu cực phát sinh. Tại TP HCM, UBND TP đã đồng ý cho quận 7 được thực hiện thí điểm việc triển khai bỏ cấp giấy phép xây dựng do đã hoàn thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẳng định, TP HCM hiện có khoảng 92.000 ha đất đô thị, trong đó chỉ khoảng 30.000 ha có quy hoạch tỷ lệ 1/500. Việc chậm trễ quy hoạch tỷ lệ 1/500 là do cứ 5 năm phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 một lần nên tỷ lệ 1/500 cũng phải được điều chỉnh theo.

/ PetroTimes