Tour đi Mỹ tiêm vaccine không khởi hành trong năm 2021

Các công ty du lịch đồng thuận dừng chào bán tour đi Mỹ tiêm vaccine để tránh gây hoang mang dư luận và đảm bảo an toàn cho du khách.

Chiều 24/5, Sở Du lịch TP HCM có buổi tư vấn với các doanh nghiệp lữ hành đang giới thiệu các tour đi Mỹ tiêm vaccine Covid-19. Qua trao đổi, các đơn vị cho biết việc chào bán tour chủ yếu là để thăm dò thị trường và tìm hiểu nhu cầu khách hàng.

Cũng tại buổi làm việc, Sở Du lịch TP HCM kết luận và nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp về việc ngừng quảng cáo và chào bán các tour này trên mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng đến hết năm 2021.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ chờ đến đầu năm 2022, để có thời gian theo dõi thêm diễn biến dịch bệnh và rà soát, chuẩn bị kỹ để đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng, cụ thể như thời gian vé máy bay chiều về, bảo hiểm y tế đối với các rủi ro xảy ra khi tiêm vaccine, khó khăn của khách hàng khi phải dời chuyến bay... Sở Du lịch cũng yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng để tránh phát sinh những tình huống rủi ro, phức tạp xảy ra giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Tour đi Mỹ tiêm vaccine không khởi hành trong năm 2021 - VnExpress
Các tour đi Mỹ tiêm vaccine thường không trọn gói và đảm bảo vé máy bay chiều về. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo ông Lê Văn Trí, Trưởng phòng Truyền thông Công ty du lịch Hồng Ngọc Hà Travel, đơn vị đã công bố bán tour đi Mỹ tiêm vaccine, cho biết nhất trí với kết quả cuộc họp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh di chuyển từ các nước về Việt Nam còn nhiều khó khăn.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho hay nhu cầu khách du lịch đi Mỹ theo hình thức thăm thân là có. Các công ty trước đó dự định ra mắt sản phẩm để thăm dò thị trường, vì khách hàng chưa thể khởi hành ngay lập tức, sau đó sẽ có kiến nghị với các cơ quan quản lý du lịch, cơ quan quản lý nhà nước xem xét tổ chức các chuyến bay thương mại. Tuy nhiên sau buổi tư vấn làm việc của Sở Du lịch TP HCM, các công ty đều đồng ý sẽ chờ thêm thời gian để đảm bảo quyền lợi cho du khách.

Vào giữa tháng 5, một số doanh nghiệp lữ hành tại TP HCM giới thiệu tour đi Mỹ, kết hợp tiêm vaccine Covid-19, giá khoảng 45-70 triệu đồng chưa bao gồm lượt về. Trong đó, các công ty giới thiệu tour phù hợp với những đối tượng khách có nhu cầu du lịch thăm thân, hoặc tham quan ngắn ngày.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), khi trả lời báo chí đã đưa ra khuyến cáo du khách hiện tại cần thận trọng trong việc đăng ký tour. Các tour có giá thành cao nhưng không trọn gói, chủ yếu là bán phòng khách sạn và vé máy bay cho khách đi tự do (Free & Easy), không có vé chiều về. Đặc biệt, thông tin về tiêm vaccine Covid-19 rất chung chung, không có gì đảm bảo chắc chắn nhu cầu của khách sẽ được đáp ứng.

Lãnh đạo Vụ Lữ hành nhấn mạnh, việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt chẽ, nhất là trong tình hình dịch đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia, các công ty khó có thể đảm bảo việc đưa khách về nước khi kết thúc tour, đặc biệt trong tình huống bất khả kháng như không có chuyến bay. Vì vậy trong bối cảnh hiện nay tổ chức tour ra nước ngoài tiêm vaccine kết hợp với du lịch là không khả thi.

Lan Hương

Các công ty Việt bán tour đi Mỹ tiêm vaccine Covid-19 Các công ty Việt bán tour đi Mỹ tiêm vaccine Covid-19

Giá tour công bố 45 triệu đồng bao gồm vé máy bay một chiều, phòng khách sạn, tiêm vaccine cùng bảo hiểm, nhưng chi phí ...

/ vnexpress.net