Tổng thư ký NATO: Phía trước là 'thời kỳ khó khăn' đối với châu Âu

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 27/11 nói rằng người châu Âu sắp phải đối mặt với loạt khó khăn do cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, công dân các nước phương Tây đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cuộc xung đột ở Ukraine. “Hóa đơn năng lượng và lương thực đang tăng cao. Đây sẽ là thời kỳ khó khăn với nhiều hộ gia đình ở châu Âu”, ông nói.

Ông Jens Stoltenberg cũng lưu ý rằng phương Tây có thể “củng cố vị thế của Ukraine trên bàn đàm phán nếu tiếp tục hỗ trợ quân sự cho nước này”“Cách tốt nhất để thể hiện sự ủng hộ đối với hòa bình là hỗ trợ Ukraine", ông Stoltenberg cho biết thêm.

Tổng thư ký NATO: Phía trước là 'thời kỳ khó khăn' đối với châu Âu - 1

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters).

Tổng thư ký NATO ca ngợi Đức về những vũ khí nước này đang gửi tới Kiev, cho rằng chúng “cứu được nhiều mạng sống”.

 

Theo ông Stoltenberg, Nga sẽ cố gắng sử dụng "mùa đông như thứ vũ khí" để chống lại Ukraine. Tuyên bố này lặp lại những nhận xét gần đây, trong đó ông cảnh báo những tháng tới sẽ khó khăn cho Kiev.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine vào đầu tháng 10 sau khi cáo buộc Kiev tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này, trong đó có cây cầu chiến lược Crimean.

Loạt quốc gia phương Tây áp đặt biện pháp trừng phạt sâu rộng mới đối với Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các hạn chế khiến giá khí đốt tăng vọt, đẩy châu Âu vào cuộc khủng hoảng năng lượng.

Bên cạnh đó, việc Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch loại bỏ năng lượng của Nga cũng được cho là nguyên nhân khiến khủng hoảng năng lượng ở liên minh này thêm trầm trọng.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, những chính sách hiện này của EU sẽ dẫn đến "hậu quả rất đáng tiếc", với thời gian phi công nghiệp hóa sẽ lên tới 20 năm. Vào đầu tháng 10, ông cũng cho rằng bằng cách dựa vào nguồn năng lượng đắt đỏ từ Mỹ, nền kinh tế của các quốc gia thành viên EU “kém cạnh tranh hơn”.

https://vtc.vn/tong-thu-ky-nato-phia-truoc-la-thoi-ky-kho-khan-doi-voi-chau-au-ar716789.html