Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo xung đột mới ở Trung Đông

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 21/6 chỉ ra những nguy cơ làm xuất hiện cuộc xung đột mới giữa Israel và Hezbollah.

Theo RT, người đứng đầu lực lượng Hezbollah, Hassan Nasrallah, cảnh báo nhóm này đã chuẩn bị cho một cuộc xung đột toàn diện với Israel. Tuyên bố được đưa ra sau khi một chỉ huy cấp cao của nhóm, Hajj Sami Taleb Abdullah, thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào miền nam Lebanon tuần trước.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói với các phóng viên: “Một động thái hấp tấp, một tính toán sai lầm có thể gây ra thảm họa vượt xa biên giới, nói thẳng ra là ngoài sức tưởng tượng... Thế giới không thể để Lebanon trở thành một Gaza khác”. Ông kêu gọi cả hai bên "khẩn trương tái cam kết” hòa bình.

Ông Guterres khẳng định việc giảm leo thang "không chỉ có thể thực hiện được mà còn cần phải thực hiện”. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình tại hiện trường đang nỗ lực "giúp giảm căng thẳng và ngăn chặn tính toán sai lầm trong một môi trường cực kỳ thách thức”.

Các cuộc đáp trả tên lửa giữa Israel và Hezbollah đã khiến hơn 53.000 người Israel và gần 100.000 người Lebanon phải rời bỏ nhà cửa trong 9 tháng qua.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Israel Katz cảnh báo, Tây Jerusalem rất gần với quyết định “thay đổi luật chơi” chống lại Hezbollah.

Mỹ ngày càng lo ngại về viễn cảnh cuộc chiến tranh Israel-Hamas biến thành một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, liên quan đến Hezbollah và có thể là cả quân đội Mỹ. Một số quan chức Nhà Trắng cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cản trở các nỗ lực giảm leo thang và cho rằng Washington đang “thu hồi vũ khí từ Israel”.

Israel phát động chiến dịch quân sự lớn ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái, nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 251 người bị bắt làm tù binh. Theo chính quyền địa phương, một cuộc tấn công kéo dài 9 tháng của nhà nước Do Thái, bao gồm ném bom dữ dội và đổ quân trên bộ vào Gaza, đã cướp đi sinh mạng của 37.500 người Palestine.

Phương Anh / VTC News