Tổng thống Ukraine xin chỉ 1% máy bay và 1% xe tăng NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tỏ vẻ tức giận và xin các quốc gia khẩn trương cung cấp một phần khí tài trong kho dự trữ. Ông cũng hỏi liệu NATO có sợ Nga hay không?

Xuất hiện với vẻ mặt giận dữ tối 26/3 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Zelensky xác nhận một số nước phương Tây đã hứa gửi tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không vác vai và vũ khí cá nhân cho Ukraine. Tuy nhiên, ông nói rằng Kiev cần xe tăng, máy bay và hệ thống chống hạm, Reuters đưa tin.

Tổng thống Ukraine xin chỉ 1% máy bay và 1% xe tăng NATO -0

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

Theo lời nhà lãnh đạo Ukraine, Kiev chỉ cần đúng 1% máy bay, 1% xe tăng của NATO và sẽ không đòi hỏi thêm. "Chúng tôi đã chờ đợi 31 ngày. Ai là người phụ trách cộng đồng Châu Âu-Đại Tây Dương? Có phải vẫn là Moscow không, vì bị đe doạ?", ông đặt câu hỏi với NATO.

Tổng thống Zelensky nhiều lần kêu gọi phương Tây viện trợ xe tăng, máy bay chiến đấu, tên lửa phòng không tầm xa hay thậm chí đề nghị NATO lập vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine nhưng không được đáp ứng.

Khối quân sự do Mỹ dẫn đầu từng cho rằng Kiev không thật sự cần máy bay chiến đấu và rằng việc đưa chúng sang Ukraine tiềm ẩn rủi ro xung đột với Nga. Khối cũng loại trừ khả năng triển khai lực lượng tới Ukraine tham chiến.

Sáng 26/3, khi trao đổi với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda, ông Zelensky đã bày tỏ sự thất vọng khi máy bay chiến đấu do Nga và Liên Xô sản xuất ở các nước NATO Đông Âu vẫn chưa được chuyển giao cho Ukraine.

Từ phía Nga, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần chỉ trích việc phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine, khẳng định hành động này chỉ khiến nhiều người thiệt mạng hơn. Moscow cũng tuyên bố nhắm mục tiêu vào bất cứ chuyến hàng chở vũ khí nào đi qua biên giới Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, một số hãng tin loan báo rằng Nga ngày 26/3 tiếp tục bắn tên lửa vào các cơ sở quân sự ở thành phố Lviv, cách biên giới Ba Lan khoảng 60 km, nơi có thể được sử dụng để tập kết các chuyến hàng viện trợ của phương Tây.

Thiện Nhân

Tổng thống Ukraine kêu gọi các cường quốc dầu khí tăng sản lượng Tổng thống Ukraine kêu gọi các cường quốc dầu khí tăng sản lượng
Tổng thống Zelensky không nhượng bộ lãnh thổ với Nga Tổng thống Zelensky không nhượng bộ lãnh thổ với Nga

/ cand.com.vn