Tổng thống Zelensky không nhượng bộ lãnh thổ với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Nga đàm phán để chấm dứt giao tranh, nhưng khẳng định Kiev sẽ không nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

Trong thông điệp qua video phát đi tối 25/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa kêu gọi Nga đàm phán để chấm dứt giao tranh, song khẳng định Ukraine sẽ không nhượng bộ một phần lãnh thổ nào với phía Nga để đổi lấy hòa bình, AP đưa tin.

Tổng thống Zelensky tuyên bố không nhượng bộ lãnh thổ với Nga -0

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều vòng đàm phán, nhưng chưa đạt kết quả khả quan. Tổng thống Mỹ Joe Biden cách đây một hôm khẳng định Washington sẽ tôn trọng quyết định của Ukraine nếu họ nhượng bộ lãnh thổ trong các cuộc đàm phán với Nga.

Vẫn trong tuyên bố của mình, ông Zelensky nói rằng phía Nga đã thiệt hại hơn 16.000 binh sĩ nhưng không cung cấp dữ liệu chứng minh. Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/3 thông báo 1.351 quân nhân nước này tử trận ở Ukraine, trong khi số người bị thương là 3.825.

Từ khi mở đầu chiến dịch quân sự, Nga đã đặt ra các mục tiêu chính là "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" Ukraine, đồng thời giúp hai nước cộng hòa ly khai tự xưng ở miền Đông giành quyền kiểm soát lãnh thổ các tỉnh Donetsk và Lugansk theo đúng hiến pháp khi thành lập nhà nước.

Moscow nhiều lần khẳng định họ sẽ chỉ dừng chiến dịch khi Ukraine sửa hiến pháp để đảm bảo vị thế trung lập, không gia nhập liên minh nào, công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của hai nước cộng hòa ly khai miền Đông.

Trong diễn biến liên quan, ông Vladimir Medinsky, người đứng đầu phái đoàn đàm phán với Ukraine của Nga, ngày 25/3 tuyên bố, phía Nga sẽ chỉ kí kết một hiệp ước với Ukraine nếu những yêu cầu chủ chốt nêu trên của Moscow được đáp ứng.

Ông Medinsky cũng cho rằng Ukraine đã cần tham khảo ý kiến của bên thứ 3 khi đàm phán với Nga. "Họ bị hạn chế trong việc đưa ra các quyết định độc lập. Do vậy, tình hình hiện tại không mấy lạc quan", ông bình luận về khả năng sớm đạt thỏa thuận với Ukraine.

Ở chiều ngược lai, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 25/3 xác nhận đối thoại với Nga gặp nhiều khó khăn do bất đồng trong các vấn đề then chốt. Ông cũng nhấn mạnh "Ukraine bày tỏ lập trường cứng rắn" và khẳng định Kiev sẽ không nhượng bộ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 24/3 nói rằng Nga và Ukraine đã đạt được 4 điểm đồng thuận trong các cuộc đàm phán mà Ankara sắp đặt, bao gồm vấn đề về ngôn ngữ ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Kuleba sau đó bác bỏ thông tin này.

Belarus không tham chiến ở Ukraine

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko ngày 25/3 tái khẳng định không có kế hoạch tham chiến ở Ukraine, tuyên bố nước này chỉ hành động nếu bị tấn công. "Tôi đã nói hàng nghìn lần rằng Belarus không có kế hoạch tham chiến ở Ukraine", ông nói.

Tổng thống Belarus chỉ trích phe đối lập nước này vì tìm cách gây tác động đến dư luận bằng những tuyên bố rằng "quân đội Belarus sẽ tham chiến ở nước láng giềng Ukraine". Ông cũng cáo buộc phe đối lập đang tập hợp các nhóm chiến đấu chống Nga ở Ukraine.

Thái Hà

Ông Zelensky có thể gặp ông Putin ở Israel Ông Zelensky có thể gặp ông Putin ở Israel
Ukraine tiết lộ thời điểm Tổng thống Zelensky gặp Tổng thống Putin Ukraine tiết lộ thời điểm Tổng thống Zelensky gặp Tổng thống Putin
Tổng thống Ukraine không còn tha thiết gia nhập NATO? Tổng thống Ukraine không còn tha thiết gia nhập NATO?

/ cand.com.vn