Tổng thống Ukraine thúc ép Mỹ cho phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gia tăng áp lực lên Mỹ để cho phép Kiev tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong lãnh thổ Nga sau khi các đại diện của ông gặp các quan chức cấp cao của Mỹ tại Washington ngày 31/8 (giờ địa phương).

Tổng thống Ukraine thúc ép Mỹ cho phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh Getty Images. 

Washington đã cung cấp cho Ukraine hơn 50 tỷ USD viện trợ quân sự kể từ năm 2022, nhưng đã hạn chế việc sử dụng vũ khí của mình trên đất Ukraine và các hoạt động phòng thủ xuyên biên giới.

Tổng thống Ukraine cho biết các vụ tấn công bằng bom dẫn đường trên không do Moscow tiến hành đã giết chết 6 người và làm bị thương 97 người ở Kharkiv hôm 30/8, nhiều cuộc tấn công khác diễn ra ngày 31/8. Những điều này chỉ có thể được ngăn chặn “bằng cách tấn công các sân bay, các căn cứ và hậu cần quân sự của Nga”, theo ông Zelensky. 

Ông cho biết việc dọn sạch bầu trời Ukraine khỏi bom dẫn đường trên không của Nga sẽ là “một bước đi mạnh mẽ để buộc Nga phải tìm cách chấm dứt chiến tranh và đảm bảo một nền hòa bình công bằng”.

Khi kêu gọi các nước như Mỹ, Anh, Pháp và Đức ủng hộ, ông Zelensky cho rằng “Ukraine cần có khả năng thực sự và đầy đủ để bảo vệ chính Ukraine và người dân Ukraine”, “cần cả sự cho phép việc sử dụng vũ khí tầm xa, đạn pháo cũng như tên lửa tầm xa” của các nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, có mặt tại Washington cùng một phái đoàn trong hai ngày 30 và 31/8 để gặp gỡ các quan chức và chuyên gia Mỹ, cho biết rằng các sân bay của Nga được sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine nằm trong phạm vi tấn công sâu.

“Chúng tôi đã giải thích loại khả năng nào chúng tôi cần để bảo vệ người dân, vì vậy tôi hy vọng chúng tôi đã được lắng nghe”, ông Umerov nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine dự kiến ​​sẽ đưa ra lời kêu gọi trực tiếp vào tháng 9, khi ông trình bày một kế hoạch với Tổng thống Joe Biden tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng và tham dự các cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko, người đứng đầu phái đoàn Kiev, đăng tải trên mạng xã hội X rằng bà đã thảo luận về các bước cần thiết để khôi phục hệ thống năng lượng của Ukraine, bao gồm gói tài trợ cho ngành năng lượng trị giá 800 triệu USD được công bố vào tháng 6. Bà cho biết các cuộc không kích của Nga đã ảnh hưởng đến hơn một nửa cơ sở hạ tầng điện của Ukraine.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, đã cùng Bộ trưởng Umerov thông báo tóm tắt cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về tình hình trên chiến trường. Theo ông Yermak, điều quan trọng là Ukraine phải nhận được vũ khí từ các gói hỗ trợ quốc phòng hiện có càng sớm càng tốt.

Duy Tiến / CAND