Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin để thảo luận về viện trợ quân sự bổ sung.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Kiev tiếp tục yêu cầu Washington dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công tầm xa sâu bên trong nước Nga.

Đầu tuần này, Politico trích dẫn các nguồn tin ẩn danh nói ông Umerov và chánh văn phòng của ông Vladimir Zelensky - Andrey Yermak sẽ cố gắng thuyết phục những người ủng hộ họ ở Mỹ thay đổi quyết định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov khi ông đến dự một cuộc họp tại Lầu Năm Góc. (Ảnh: RT)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov khi ông đến dự một cuộc họp tại Lầu Năm Góc. (Ảnh: RT)

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh thông báo: "Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III có cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov hôm nay về các hoạt động đang diễn ra của Ukraine và các ưu tiên hỗ trợ an ninh.

Các ưu tiên sau bao gồm các hệ thống phòng không, pháo binh và xe bọc thép cần thiết để giúp Ukraine 'xây dựng thêm sức mạnh chiến đấu'".

Một chủ đề khác nằm trong chương trình nghị sự là cuộc họp sắp tới của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine ngày 6/9. Hơn 50 quốc gia ủng hộ Kiev tụ họp tại Ramstein, Đức để thảo luận về các kế hoạch cung cấp thêm vật tư quân sự cho Ukraine, nhằm đáp ứng cả nhu cầu trước mắt và lâu dài của nước này.

Ông Austin cam kết "tiếp tục xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa" Mỹ và Ukraine, ông Singh nói. 

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder đã làm rõ"chính sách của Washington không thay đổi", nghĩa là Ukraine được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để chống lại các cuộc tấn công xuyên biên giới, nhưng không phải để "tấn công sâu" vào những gì Mỹ công nhận là lãnh thổ của Nga.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng Washington sẽ tiếp tục các cuộc trò chuyện với người Ukraine nhưng chúng tôi sẽ giữ bí mật.

Cùng ngày, ông Zelensky nhấn mạnh không nên có bất kỳ hạn chế nào đối với phạm vi vũ khí của Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng tuyên bố này cho thấy "Ukraine đã được trao toàn quyền cho các hoạt động ở các khu vực của Nga".

"Rõ ràng là chính quyền của ông Joe Biden đang chuẩn bị đưa ra những nhượng bộ mới cho Zelensky và trao cho ông ta toàn quyền sử dụng hầu như mọi loại vũ khí của Mỹ, bao gồm ở sâu trong lãnh thổ Nga", nhà ngoại giao này cáo buộc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cảnh báo những người ủng hộ Kiev sẽ "chơi với lửa" nếu họ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ để tấn công tầm xa sâu bên trong nước Nga.

Phương Anh / VTC News