Tổng thống Ukraine thả tù nhân để chiến đấu chống Nga

Các tù nhân Ukraine có kĩ năng chiến đấu sẽ được chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phóng thích để chiến đấu chống Nga.

Newsweek ngày 28/2 dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev sẽ thả những tù nhân "có kĩ năng chiến đấu thực sự" khỏi nhà giam, để họ có thể "tham gia chiến đấu" chống lại Nga, trong bối cảnh xung đột giữa hai bên diễn ra ngày càng ác liệt.

Tổng thống Ukraine thả tù binh chiến đấu chống Nga -0

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

"Những tù nhân có kinh nghiệm tác chiến sẽ được phóng thích và có thể chuộc lại lỗi lầm của mình tại các điểm giao tranh nóng nhất", ông nói. "Điều quan trọng bây giờ là phòng thủ".

Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận đây là quyết định khó khăn nếu nhìn từ khía cạnh đạo đức. Chưa rõ liệu có loại tội phạm nào không được áp dụng chính sách nói trên hay không.

"Khi tôi lên làm tổng thống, tôi đã nói mỗi người chúng ta đều là tổng thống. Bởi vì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm với đất nước mình. Bây giờ mỗi chúng ta là một chiến binh", ông quả quyết.

Trong phát ngôn của mình, ông Zelensky cũng hối thúc quân đội Nga hạ vũ khí. Ông cho biết, hàng ngàn lính Nga đã thiệt mạng từ ngày 24/2. Tuy nhiên, các phát ngôn về thiệt hại của Nga do Ukraine đưa ra không thể được kiểm chứng độc lập.

Trước đó, AP cho biết ông Zelensky đang tạm thời dỡ bỏ yêu cầu về thị thực nhập cảnh đối với bất kỳ người nước ngoài nào sẵn sàng tham gia Quân đoàn Phòng vệ Quốc tế của Ukraine và sát cánh với Ukraine chống Nga. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3.

"Một đơn vị riêng biệt có tên gọi Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Lãnh thổ Ukraine đang được thành lập gồm những người nước ngoài. Không có đóng góp nào lớn hơn mà bạn có thể thực hiện vì hòa bình", thông báo trên trang web của Tổng thống Ukraine cho biết.

Các động thái được Ukraine công bố trong bối cảnh lực lượng Nga đang tăng cường bao vây các thành phố lớn của nước này và tiến gần hơn tới Kiev. Hình ảnh vệ tinh của hãng Maxar đăng tải ngày 27/2 cho thấy một đoàn xe quân sự khổng lồ của Nga đang cách thủ đô Ukraine 64 km về phía Tây Bắc.

Thiện Nhân

Ảnh: Hơn 500.000 người rời khỏi Ukraine Ảnh: Hơn 500.000 người rời khỏi Ukraine
Liên hợp quốc: Hơn 400 dân thường thương vong trong chiến sự tại Ukraine Liên hợp quốc: Hơn 400 dân thường thương vong trong chiến sự tại Ukraine
Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên? Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên?
/ cand.com.vn