Tổng thống Ukraine phủ nhận bị Trump hăm dọa

Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định Trump không "tống tiền" ông trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 hay cuộc gặp hồi tháng 9.

"Không có hành động tống tiền nào. Đó không phải chủ đề trong cuộc điện đàm của chúng tôi", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với phóng viên ở thủ đô Kiev hôm nay khi được hỏi về cuộc điện đàm hôm 25/7 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Mục đích của tôi trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ là thu xếp một cuộc gặp và yêu cầu Nhà Trắng thay đổi giọng điệu về Ukraine. Tôi đã nói với ông ấy hãy nhìn chúng tôi đi, chúng tôi trông có giống những người nhận hối lộ không", Tổng thống Ukraine nói thêm.

Cuộc điện đàm với Zelensky diễn ra sau khi Trump quyết định đóng băng gần 400 triệu USD viện trợ cho Ukraine. Dù Trump giải thích động thái này nhằm thúc giục các nước châu Âu tăng cường hỗ trợ Kiev, nhiều người đánh giá ông có động cơ chính trị, muốn gây sức ép để Zelensky phải điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden, đối thủ chính của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, và con trai ông là Hunter Biden.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự hội nghị thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ hôm 24/9. Ảnh: AFP.

Zelensky cho biết vào thời điểm điện đàm với Trump, ông không biết khoản viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã bị đóng băng. Ông sau đó mới được bộ trưởng quốc phòng thông báo sự việc và đã nêu vấn đề trong cuộc gặp với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hồi tháng 9. 

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ dẫn đầu hôm 24/9 mở cuộc điều tra luận tội Trump, với tâm điểm là liệu ông có sử dụng khoản viện trợ được quốc hội thông qua đối với Ukraine như đòn bẩy để gây áp lực buộc Zelensky điều tra cha con Biden hay không. 

Hunter từng làm việc tại công ty năng lượng Ukraine Burisma. Trump và các đồng minh nghi ngờ Joe Biden dùng quyền lực khi còn làm phó tổng thống Mỹ hồi năm 2016 để giúp Burisma không bị điều tra hình sự.

Chủ tịch ba ủy ban hạ viện Mỹ đã gửi trát yêu cầu Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức khác trong Bộ Ngoại giao trình tài liệu về cuộc điện đàm Trump - Zelensky để phục vụ điều tra luận tội. Nhà Trắng hôm 8/10 tuyên bố từ chối hợp tác, mô tả đây là nỗ lực đảng phái nhằm hạ bệ Tổng thống.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Tổng thống Trump tiết lộ danh tính người ‘xúi’ ông gọi điện cho lãnh đạo Ukraine
Ukraine lật lại điều tra tham nhũng liên quan đến con trai ông Biden
Ukraine chuẩn bị trao đổi tù binh quy mô lớn với Nga
Máy bay chở hàng hạ cánh khẩn cấp ở Ukraine, 6 người thương vong
Tổng thống Donald Trump kêu gọi Trung Quốc, Ukraine điều tra gia đình Biden
/ vnexpress.net