Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán vòng 2 với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga phải ngừng ném bom các thành phố Ukraine trước khi các cuộc đàm phán tiếp theo bắt đầu.

Đặt ra các điều kiện cho các cuộc đàm phán sâu hơn với Nga, trả lời phỏng vấn ReutersCNN, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết: "Ít nhất cần phải ngừng ném bom người dân, ngừng ném bom và sau đó ngồi xuống bàn đàm phán".

Ông Zelenskiy kêu gọi các thành viên NATO áp đặt vùng cấm bay để ngăn chặn lực lượng không quân Nga, đồng thời cho rằng đây sẽ là biện pháp phòng ngừa, không có nghĩa là kéo liên minh quân sự này vào cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán vòng 2 với Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết, Ukraine sẽ yêu cầu các đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý nếu NATO đóng cửa trước triển vọng trở thành thành viên của Kiev.

Ông Zelenskiy nói: “Các đối tác của chúng tôi, nếu họ chưa sẵn sàng đưa Ukraine vào NATO... vì Nga không muốn Kiev gia nhập, nên đưa ra các đảm bảo an ninh chung cho Ukraine".

"Điều này có nghĩa là chúng tôi có toàn vẹn lãnh thổ, biên giới được bảo vệ. Chúng tôi có quan hệ đặc biệt với tất cả các nước láng giềng, hoàn toàn an toàn và điều này là hợp pháp", ông Zelenskiy cho biết thêm.

Chiến sự tại Ukraine tiếp tục leo thang sau khi hòa đàm giữa Moskva và Kiev không có đột phá. Phái đoàn của Nga và Ukraine đã kết thúc buổi đàm phán đầu tiên vào hôm 28/2.

Sau đàm phán vòng đầu, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay, ông đang phân tích kết quả cuộc hội đàm với phái đoàn Nga.

"Có thể có các cuộc đàm phán công bằng nếu một bên không tấn công bên kia bằng pháo tên lửa vào thời điểm đàm phán. Đến nay, không có kết quả như mong muốn. Nga đã nêu quan điểm của mình và chúng tôi đã tuyên bố phản đối, mong muốn kết thúc chiến tranh. Đã có một số tín hiệu", ông Volodymyr Zelensky nói.

Moskva đã điều quân tấn công Ukraine vào tuần trước. Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đứng về phía Ukraine và đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Những nước này hỗ trợ vũ khí và đạn dược song không đưa quân đội tham chiến.

Đại sứ Nga tại LHQ nêu lí do dẫn đến chiến dịch ở Ukraine Đại sứ Nga tại LHQ nêu lí do dẫn đến chiến dịch ở Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vasily Nebenzia cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine được tiến hành ...

Châu Âu cấp 70 chiến đấu cơ cho Ukraine chống Nga Châu Âu cấp 70 chiến đấu cơ cho Ukraine chống Nga

Các nước Liên minh châu Âu (EU) cung cấp cho Ukraine đến 70 máy bay chiến đấu, gồm tiêm kích MiG-29, cường kích Su-25 để ...

/ vtc.vn