Châu Âu cấp 70 chiến đấu cơ cho Ukraine chống Nga

Các nước Liên minh châu Âu (EU) cung cấp cho Ukraine đến 70 máy bay chiến đấu, gồm tiêm kích MiG-29, cường kích Su-25 để Kiev sử dụng trong cuộc xung đột với Nga.

Thông tấn Nga TASS sáng 1/3 (giờ Hà Nội) dẫn thông báo của quân đội Ukraine xác nhận, 3 quốc gia EU gồm Bulgaria, Ba Lan và Slovakia đang chuyển giao 70 máy bay quân sự cho Ukraine, giữa lúc chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra ác liệt.

Châu Âu

Tiêm kích MiG-28 của Ba Lan. Ảnh: Drive

Trong số này, Bulgaria chuyển giao 16 tiêm kích MiG-29, 14 cường kích Su-25; Ba Lan chuyển giao 28 tiêm kích MiG-29; còn Slovakia cấp 12 tiêm kích MiG-29. Theo quân đội Ukraine, các phi công Ukraine có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với các máy bay trên từ các sân bay của Ba Lan.

"70 máy bay cho quân đội Ukraine! Các đối tác của chúng tôi đang cung cấp cho chúng tôi MiG-29 và Su-25! Nếu cần, phi công Ukraine có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu dựa vào sân bay của Ba Lan", thông báo của quân đội Ukraine có đoạn.

Chưa rõ tình trạng của những chiếc máy bay nói trên. Chúng đều là những mẫu tiêm kích tương đối hiện đại do Liên Xô phát triển. Nguồn tin không nêu rõ liệu các nước châu Âu có cung cấp vũ khí kèm theo hay không.

Bước đi trên được Bulgaria, Ba Lan và Slovakia tiến hành sau khi đại diện EU về chính sách đối ngoại Josep Borrell xác nhận các ngoại trưởng EU đã đồng ý viện trợ Ukraine số vũ khí sát thương trị giá 450 triệu Euro. Ông Borrell cũng nói rằng, EU sẽ cung cấp máy bay quân sự cho Kiev.

Phía Ukraine cách đây vài ngày đã đề nghị các quốc gia ở Đông Âu trợ giúp. MiG-29 và Su-25 đều có trong biên chế quân đội Ukraine nên phi công nước này sẽ không tốn thời gian học cách vận hành.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 28/2 đã quyết định thả các tù nhân "có kĩ năng chiến đấu thực sự" khỏi nhà giam, để họ có thể "tham gia chiến đấu" chống lại Nga, trong bối cảnh xung đột giữa hai bên diễn ra ngày càng ác liệt.

Sáng 1/3, Reuters đăng tải ảnh vệ tinh do tập đoàn Maxar của Mỹ công bố cho thấy, một đoàn xe quân sự dài tới 64km của Nga đang áp sát thủ đô Kiev. Moscow trước đó đề nghị người dân ở thủ đô Ukraine khẩn trương sơ tán.

Thiện Nhân

Châu Âu chuyển giao khí tài khủng cho Ukraine Châu Âu chuyển giao khí tài khủng cho Ukraine
Nga tấn công Ukraine song vẫn bơm khí đốt kỷ lục cho châu Âu Nga tấn công Ukraine song vẫn bơm khí đốt kỷ lục cho châu Âu

/ cand.com.vn