Tổng thống Ukraine muốn "vừa đánh, vừa đàm" nhằm kết thúc chiến tranh

"Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu, nhưng đồng thời tìm kiếm các biện pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc chiến này", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/4 (giờ địa phương) khẳng định lập trường trong bối cảnh chiến sự với Nga vẫn đang tiếp diễn.

"Đây sẽ là một trận chiến khó khăn, chúng tôi tin tưởng vào cuộc chiến này và chiến thắng của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu nhưng đồng thời tìm kiếm các biện pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc chiến này", ông Zelenskiy nói.

"Chúng tôi đang phải trả một cái giá rất đắt. Nhưng Nga phải gạt bỏ ảo tưởng đế quốc của mình", Tổng thống Ukraine tuyên bố, theo hãng thông tấn Interfax Ukraine.

Trước đó, nhà đàm phán của Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, Tổng thống nước này Zelenskiy và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không gặp nhau cho đến khi Ukraine đánh bại Nga ở phía đông, phản ánh phần nào quan điểm đàm phán của phía Ukraine.

Kể từ ngày 24/2, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khoảng 1/4 dân số Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa. Hàng nghìn người đã thiệt mạng hoặc bị thương, trong khi nhiều thành phố đã biến thành những đống đổ nát.

KM7MKG5QRBL6HILKEI4BTS3JVY-1649561257318
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Hôm 8/4, các quan chức Ukraine đã kêu gọi thường dân ở miền đông chạy trốn, sau khi cáo buộc Nga pháo kích một ga tàu ở thành phố Kramatorsk, vùng Donetsk, nơi hàng nghìn người đang tập trung để sơ tán, trong đó phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Thương vong dân sự đã dấy lên một làn sóng lên án trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sau vụ việc Ukraine công bố nhiều hình ảnh cáo buộc lực lượng Nga sát hại dân thường ở thị trấn Bucha phía tây bắc của Kyiv, nơi mà cho đến tuần trước vẫn bị quân Nga chiếm đóng.

Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc tấn công dân thường mà phía Ukraine đưa ra. 

"Nga vẫn có thể đủ khả năng để sống trong ảo tưởng và đưa lực lượng quân sự mới và trang thiết bị mới đến đất nước của chúng tôi. Và điều đó có nghĩa là chúng tôi cần nhiều biện pháp trừng phạt hơn và thậm chí nhiều vũ khí hơn cho nhà nước của mình", ông Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế trong một bài phát biểu vào đêm muộn 9/4, theo Reuters.

Trong khi đó, các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo nước ngoài đến Ukraine những ngày qua, trong đó có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và lãnh đạo bộ phận đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrel, là một dấu hiệu cho thấy Kyiv đang trở lại bình thường ở một mức độ nào đó. 

Gần đây nhất, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 10/4 bất ngờ đến thủ đô Kiev của Ukraine và hứa sẽ cung cấp xe bọc thép và tên lửa chống hạm của Anh cho Ukraine. Đồng thời, ông ca ngợi quân đội Ukraine vì "chiến công vĩ đại nhất của thế kỷ 21".

Theo Reuters, một số người dân Ukraine đã bắt đầu quay trở lại thủ đô, với các quán cà phê và nhà hàng mở cửa trở lại. Italia cho biết họ có kế hoạch mở lại đại sứ quán tại thành phố này vào cuối tháng.