Tổng thống Ukraine muốn Nga tham dự hội nghị hòa bình

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/7 cho biết ông muốn chuẩn bị sẵn một kế hoạch vào tháng 11 để cho phép Kiev tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai về tầm nhìn của ông về hòa bình ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng các đại diện của Nga nên tham dự.

Tổng thống Ukraine muốn Nga tham dự hội nghị hòa bình -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh Getty. 

 “Tôi đặt mục tiêu là vào tháng 11 chúng tôi sẽ có một kế hoạch hoàn toàn sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh. Tôi nghĩ rằng đại diện của Nga nên có mặt tại hội nghị thượng đỉnh thứ hai này”, ông Zelensky phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev.

Tổng thống Ukraine đưa ra nhận định này sau khi trở về từ chuyến thăm Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, các quan chức nước này đã thảo luận về các cuộc đàm phán ngoại giao tiềm năng với ông Zelensky trong hội nghị thượng đỉnh, nhưng cho biết các quyết định về đàm phán hòa bình là do Ukraine đưa ra.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Thụy Sĩ vào tháng trước, Ukraine đã tiếp đón các phái đoàn từ 92 quốc gia để thúc đẩy kế hoạch hòa bình. Nga, quốc gia phát động cuộc chiến tại Ukraine vào tháng 2/2022, đã không được mời tham dự sự kiện này và coi đó là “sự kiện thất bại từ lúc bắt đầu”.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên thảo luận về 3 trong số 10 điểm được Ukraine đưa ra như “công thức” về hòa bình của ông Zelensky, bao gồm an ninh lương thực, an toàn hạt nhân và thả tù nhân chiến tranh và trẻ em.

Các quan chức Ukraine cho biết hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai sẽ thảo luận về một kế hoạch được hàng chục quốc gia chia thành các nhóm công tác vạch ra trước.

Các quan chức liên quan có thể sẽ gặp nhau ở Qatar vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 để hình thành lập trường về an ninh năng lượng. Ông Zelensky cho biết, một cuộc họp về an ninh lương thực có thể diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 và một cuộc họp khác ở Canada vào tháng 9 về tù binh và trẻ em.

Tiến Anh / CAND