Tổng thống Ukraine bất ngờ nêu điều kiện nối lại đàm phán với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin rằng các cuộc đàm phán với Nga có thể diễn ra nếu Moscow đảo ngược quyết định sáp nhập Crimea và 4 vùng lãnh thổ mới ly khai.

Trả lời truyền thông phương Tây hôm 22/10, Tổng thống Ukraine Zelensky chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea và 4 vùng ly khai Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia, Kherson, khẳng định Kiev không công nhận các cuộc trưng cầu dân ý tại các địa phương đó, PravdaUkraine đưa tin.

Tổng thống Ukraine bất ngờ nêu điều kiện nối lại đàm phán với Nga -0
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: GettyIMages

"Họ có thể trả lại lãnh thổ nếu muốn đàm phán. Họ phải rút khỏi đất nước chúng tôi, khỏi lãnh thổ của chúng tôi và trả lại phần đất đai trong biên giới được quốc tế công nhận năm 1991. Sau đó chúng tôi sẽ nói mình sẵn sàng đối thoại cùng ai, theo định dạng nào", ông Zelensky phát biểu.

Tổng thống Zelensky nêu quan điểm, ở Nga "chắc chắn sẽ có một ban lãnh đạo mà Ukraine có thể giao tiếp bằng cách này hay cách khác". "Nhưng đó là trong điều kiện không có chiến sự. Điều kiện không có tối hậu thư mà là đối thoại", ông Zelensky nói thêm.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, mức độ mối quan hệ trong tương lai với Nga sẽ phụ thuộc vào việc Nga tự trao trả các khu vực ly khai hoặc do Kiev giành lại "với bất cứ giá nào". "Liệu có khả năng quay lại mối quan hệ tồn tại trước cuộc chiến này không? Tôi chắc chắn là không", ông mô tả.

Tuyên bố được ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine sắp bước sang tháng thứ 9. Ukraine gần đây đẩy mạnh phản công dọc chiến tuyến và đã tái kiểm soát hàng ngàn km2 diện tích ở Kharkov, Kherson và cả Donetsk.

Sau khi sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk, Nga đang nỗ lực thiết lập các tuyến phòng thủ trước đà phản công của Kiev. Tại Kherson, chính quyền do Nga bổ nhiệm đang khẩn trương sơ tán khỏi các khu vực bờ Tây Bắc sông Dnipro, bao gồm thành phố Kherson, trước nguy cơ chiến sự leo thang nghiêm trọng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-bat-ngo-neu-dieu-kien-noi-lai-dam-phan-voi-nga-i671832/

Thái Hà / cand.com.vn