Tổng thống Trump xem băng đảng ma túy là khủng bố, Mexico nổi giận

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ bắt đầu định danh các băng đảng ma túy Mexico là tổ chức khủng bố và không loại trừ hành động quân sự.

Băng đảng ma túy đụng độ với lực lượng chính phủ Mexico ở Culiacan, bang Sinaloa, Mexico ngày 17.10.2019. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ bắt đầu định danh các băng đảng ma túy Mexico là tổ chức khủng bố và không loại trừ hành động quân sự.

Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là "bắt đầu tấn công các băng đảng này bằng máy bay không người lái và những thứ tương tự" hay không, Tổng thống Donald Trump từ chối giải thích và nói: "Tôi không muốn nói những gì tôi sẽ làm, nhưng chúng sẽ bị định danh là các tổ chức khủng bố".

"Tôi đã xem xét về điều đó trong 90 ngày qua. Bạn biết đấy, định danh không dễ dàng gì, phải trải qua một quá trình, và chúng tôi cũng tham gia vào quá trình đó" - ông Donald Trump trả lời phỏng vấn nhà báo Bill O'Reilly trong một chương trình được phát sóng hôm 26.11 trên kênh Fox News.

"Hãy nhìn xem, chúng ta đang mất đi 100.000 người mỗi năm vì những gì xảy ra và đến từ Mexico. Các băng đảng có tiền không giới hạn, vì nó là tiền ma túy và tiền buôn người" - ông Donald Trump nói.

Phẫn nộ vì khả năng can thiệp của quân đội Mỹ, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó". Bộ Ngoại giao Mexico đang tìm kiếm một cuộc gặp cấp cao với Bộ Ngoại giao Mỹ để làm rõ việc định danh băng đảng ma túy Mexico là khủng bố.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau vụ khi các tay súng có liên quan đến băng đảng ma túy giết chết một gia đình gồm 9 công dân Mỹ trong một cuộc phục kích khủng khiếp ở miền bắc Mexico.

Ông Donald Trump sau đó ông nói rằng "đã đến lúc Mexico, với sự giúp đỡ của Mỹ, phát động cuộc chiến chống băng đảng ma túy và quét sạch chúng khỏi trái đất". Tuy nhiên, chính phủ Mexico đã do dự nhận lời đề nghị của Mỹ.

Mặc dù quân đội Mexico đã tham gia cuộc chiến chống ma túy ở cấp độ thấp trong nhiều năm qua tại một số khu vực của đất nước, song các quan chức Mexico gần đây đã tìm kiếm một cách tiếp cận và đàm phán hòa bình hơn.

Vào tháng 10, chính phủ đã buộc phải thả con trai của trùm ma túy khét tiếng Joqauin 'El Chapo' Guzman và khẳng định đó là một động thái đúng đắn, cho rằng các chiến lược trước đây "chỉ biến đất nước này thành nghĩa trang".

Song Minh  27/11/2019 | 10:01

Tổng thống Trump đón "khách quý" chó nghiệp vụ tiêu diệt thủ lĩnh IS

Conan, "chú chó anh hùng" đã giúp đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr-al Baghdadi được Tổng thống Trump chào đón tới ...

Chính thức tranh cử, tỉ phủ Bloomberg quyết chiến thắng Tổng thống Trump

Tỉ phú Michael Bloomberg , một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, chính thức tranh cử tổng thống Mỹ 2020 với quyết ...

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Tổng thống Trump phê chuẩn dự luật về Hong Kong

Bắc Kinh cảnh báo sẽ đáp trả nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Dự luật nhân quyền và dân chủ Hong Kong ...

 

 

/ laodong.vn