Tổng thống Trump tuyên bố tước quy chế đặc biệt của Hong Kong

Chính quyền Trump đang bắt đầu quá trình tước quy chế đối xử đặc biệt của Mỹ với Hong Kong để đáp trả việc Trung Quốc thông qua luật an ninh mới với đặc khu này.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 29/5, Tổng thống Trump khẳng định Bắc Kinh đã phá vỡ quyền tự trị của Hong Kong với việc đưa ra luật an ninh quốc gia mới cho đặc khu này.

Ông nói đó là "thảm kịch với người dân Hong Kong, Trung Quốc và cả người dân trên thế giới".

"Chúng tôi sẽ có hành động thu hồi các đối xử ưu đãi đối với Hong Kong như một lãnh thổ hải quan và du lịch riêng biệt với phần còn lại của Trung Quốc", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng Washington sẽ áp dụng thêm biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân chịu trách nhiệm về việc làm suy yếu tự do của Hong Kong dù không nêu tên bất cứ mục tiêu trừng phạt tiềm năng nào.

tong thong trump tuyen bo tuoc quy che dac biet cua hong kong
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Trump, thông báo của ông sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ thỏa thuận mà Mỹ có với Hong Kong, từ hiệp ước dẫn độ cho tới kiểm soát xuất khẩu với các công nghệ lưỡng dụng và hơn thế nữa, sẽ chỉ có một vài ngoại lệ.

"Hành động của chúng tôi sẽ mạnh mẽ và có ý nghĩa", ông Trump nhấn mạnh.

Bình luận về tuyên bố này, tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra tuyên bố một cách liều lĩnh.

Ông Trump không đưa ra khung thời gian cụ thể cho các động thái sắp tới với Hong Kong. Theo Reuters, mục đích của việc này là để "câu giờ" trước khi quyết định có thực hiện các biện pháp quyết liệt nhất hay không. Đây là kịch bản vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ các công ty Mỹ đang hoạt động tại Hong Kong.

Cũng theo Tổng thống Mỹ, ông sẽ ban hành một tuyên bố để bảo vệ tốt hơn các nghiên cứu quan trọng của các trường đại học Mỹ bằng việc đình chỉ nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đến từ Trung Quốc bị coi là mối đe dọa an ninh tiềm tàng.

Nguồn tin của Reuters cho biết động thái này có thể sẽ ảnh hưởng tới 3.000 đến 5.000 sinh viên Trung Quốc.

Hồi giữa tuần, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Hong Kong “không còn tự trị” bởi quy định an ninh mới Bắc Kinh muốn áp dụng với khu vực này. Theo ông Pompeo, Hong Kong không còn quyền tự trị và có thể sẽ không còn được hưởng các ưu tiên đặc biệt về thương mại, tài chính theo luật của Mỹ.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 28/5, chính quyền Hong Kong cảnh báo việc Washington tước quy chế đặc biệt của đặc khu này sẽ là con dao 2 lưỡi, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích kinh tế của Mỹ.

Tuyên bố này nói thêm rằng, từ năm 2009-2018, Hong Kong là đối tác đem lại thặng dư thương mại song phương lớn nhất của Mỹ với tổng số hàng hóa trị giá 297 tỷ USD và hiện tại 1.300 công ty Mỹ đang đặt trụ sở tại thành phố này.

tong thong trump tuyen bo tuoc quy che dac biet cua hong kong Trung Quốc cảnh báo các nước “thận trọng” về Hong Kong

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc các nước tôn trọng chủ quyền Trung Quốc, "thận trọng từ lời nói đến việc ...

tong thong trump tuyen bo tuoc quy che dac biet cua hong kong Trung Quốc thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong

Hôm nay, Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong.

/ vtc.vn