Trung Quốc thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong

Hôm nay, Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong.

Nghị quyết có tên gọi chính thức là \\"Nghị quyết NPC về Thiết lập, Cải thiện Hệ thống Pháp luật và Cơ chế thực thi cho Đặc khu hành chính Hong Kong để Bảo đảm An ninh\\". Nghị quyết được Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), tức Quốc hội Trung Quốc thông qua với 2.878 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Sau phiên bỏ phiếu hôm nay, luật an ninh Hong Kong sẽ được soạn thảo chi tiết và có thể bắt đầu có hiệu lực trong vài tuần tới.

\\"trung

Bản dự thảo trình lên NPC trước đó gồm 7 điều, trong đó có nội dung \\"ngăn chặn và trừng phạt bất kỳ hành động nào diễn ra tại Hong Kong nhằm mục đích chia rẽ đất nước, lật đổ chính quyền, các hoạt động khủng bố và những hành vi khác đe doạ nghiêm trọng an ninh quốc gia, cũng như hoạt động của các lực lượng bên ngoài để can thiệp vào vấn đề Hong Kong\\".

Theo báo South China Morning Post, một dự thảo luật sẽ được đưa ra khi bắt đầu cuộc họp của Ủy ban Thường vụ NPC trong tháng 6. Cuộc họp này có thể kéo dài khoảng một tuần. Đến cuối cuộc họp này, dự thảo luật có thể sẽ được phê chuẩn và công bố.

\\"trung
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam dự họp báo sau phiên khai mạc kỳ họp NPC tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh hôm 22/5

Còn trang HKFP dẫn các nguồn tin cho biết luật mới sẽ được đưa vào Phụ lục III của Luật Cơ bản Hong Kong và sẽ được chính quyền Hong Kong công bố trước tháng 9.

Nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong được thông qua trong điều kiện Mỹ và nhiều quốc gia khác như Nhật, Canada, Australia, Anh và EU cho rằng, dự luật này nếu được thực thi sẽ ảnh hưởng đến quyền tự trị của Hong Kong. Theo thỏa thuận Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc năm 1997, Hong Kong được hưởng mức độ tự trị cao, các quyền tự do, có hệ thống luật pháp và quy chế thương mại riêng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 27/5 tuyên bố, Hong Kong không còn được hưởng mức độ tự chủ cao với Trung Quốc đại lục và không còn đủ điều kiện được đối xử theo cách luật Mỹ đã áp dụng cho Hong Kong trước tháng 7/1997.

Trong khi đó, giới chức đại lục và Hong Kong khẳng định, dự luật không hề ảnh hưởng đến quyền tự do của đặc khu. Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho biết chính quyền Hong Kong sẽ \\"hoàn toàn hợp tác\\" với NPC để bảo vệ an ninh quốc gia. Bà cũng khẳng định rằng luật an ninh quốc gia sẽ không ảnh hưởng tới các quyền, sự tự do hay độc lập về tư pháp của Hong Kong.

\\"trung Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hong Kong ‘không còn tự trị\\", doạ tước các đặc quyền

Ngoại trưởng Mỹ hôm 27/5 chính thức tuyên bố Hong Kong “không còn tự trị” do quy định an ninh mới Bắc Kinh muốn áp ...

\\"trung Trung Quốc doạ trả đũa Mỹ nếu can thiệp vào Hong Kong

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã lên án Mỹ gay gắt và tuyên bố Washington không có quyền chỉ trích ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống