Tổng thống Trump lại thay Giám đốc CIA: Gần hết nhiệm kỳ vẫn chưa thanh lọc đội ngũ lệch pha?

Ông Trump chỉ trích cộng đồng tình báo, lại thay Giám đốc CIA mới.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Dan Coats sẽ rời nhiệm sở từ ngày 15/8. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ chỉ định một trong những nghị sĩ đảng Cộng hòa bảo thủ nhất - John Ratcliffe - làm người kế nhiệm ông Dan Coats.

tong thong trump lai thay giam doc cia gan het nhiem ky van chua thanh loc doi ngu lech pha
Ông John Ratcliffe (trái) được Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ định làm Giám đốc CIA.

Ông John Ratcliffe, người bị cho là "trung thành mù quáng với ông Trump" sau khi ông này bình luận về cuộc điều tra của những người tiền nhiệm của chính quyền trước về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump với phía Nga.

Trong phiên điều trần hồi tuần trước với cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller, ông Ratcliffe đã chỉ trích báo cáo của Mueller và cáo buộc ông này vi phạm các quy tắc đối với công tố viên đặc biệt.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện, cho rằng Ratcliffe được chọn vì "lòng trung thành mù quáng đối với Tổng thống Trump" sau khi ông chỉ trích báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller.

Tổng thống Mỹ ngày 30/7 tiếp tục lên tiếng nói, chọn nghị sĩ đảng Cộng hòa John Ratcliffe làm tân Giám đốc Tình báo Quốc gia để kiểm soát sự "điên loạn" ở cơ quan này.

Ông Trump tin rằng, ông Ratcliffe sẽ làm "một công việc tuyệt vời" nếu được Thượng viện phê chuẩn trở thành Giám đốc Tình báo Quốc gia.

"Tôi nghĩ chúng ta cần một người như ông ấy ở vị trí đó. Chúng ta cần ai đó mạnh mẽ để có thể kiểm soát. Bởi vì, tôi nghĩ các bạn đã biết, các cơ quan tình báo đã trở nên điên loạn. Họ đã trở nên hỗn loạn" - ông Trump nói.

Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ tiếp tục gây sóng gió trong cộng đồng tình báo Mỹ sau khi ông lựa chọn ông Ratcliffe làm lãnh đạo CIA.

Một số cựu quan chức tình báo và nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối lựa chọn ông Ratcliffe, lo ngại rằng ông Ratcliffe “không đủ tiêu chuẩn” và sẽ “đóng khung hoạt động tình báo phù hợp với những yêu cầu của Tổng thống”.

Cựu Giám đốc CIA John Brennan nhận xét về Giám đốc CIA tương lai: "Ông Ratcliffe giống như kiểu người chỉ thích làm hài lòng Trump mà thôi".

Trên thực tế, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích cộng đồng tình báo Mỹ kể từ khi nhậm chức, đặc biệt là việc họ nghi ngờ ông có thông đồng với Nga và nhờ Moscow để có được tấm vé vào Nhà Trắng.

Ông Ratcliffe là thành viên của Ủy ban tình báo và tư pháp của hạ viện. Ông là luật sư trước khi vào quốc hội năm 2015. Một số lãnh đạo của Đảng Cộng hòa từng ủng hộ ông vào vị trí Bộ trưởng tư pháp nhưng ông Trump cuối cùng chọn ông Jeff Sessions cho vị trí này.

Ông Ratcliffe cũng là người lãnh đạo cuộc điều tra về việc bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân trong công việc và việc cựu Giám đốc FBI James Comey quyết định không đề nghị khởi tố hình sự với bà.

Giới thạo tin cho rằng ông Ratcliffe không có nhiều thành tích phù hợp với vị trí giám đốc Tình báo quốc gia.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng giành những lời có cánh cho ông Dan Coats. Tổng thống Mỹ phủ nhận có một cuộc xung đột với ông Coats, nói rằng vị quan chức tình báo vừa từ chức là một người bạn và là một người tuyệt vời. Ông cũng khẳng định ông Coats "đã đưa ra những tuyên bố khá bối rối".

tong thong trump lai thay giam doc cia gan het nhiem ky van chua thanh loc doi ngu lech pha
Ông Dan Coats đã từ chức Giám đốc tình báo Mỹ.

Ông Coats nhận chức giám đốc Tình báo quốc gia từ tháng 3/2017 và nhanh chóng xung đột với ông Trump. Ông Coats có quan điểm cứng rắn với Nga, trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận hòa giải của ông Trump với Tổng thống Vladimir Putin, ủng hộ cải thiện quan hệ với Nga.

Đến tháng 1/2019, ông Coats nói với quốc hội rằng sẽ khó có khả năng Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, đối lập với phát biểu của ông Trump là Bình Nhưỡng không còn là mối đe doạ.

Vị này cũng từng nói với các nhà lập pháp rằng Iran đã liên tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhưng ông Trump đã xé bỏ thỏa thuận này năm 2018.

Không chỉ vậy, Tổng thống Donald Trump còn từng than phiền trên Twitter về các lãnh đạo tình báo Mỹ là "thụ động và ngây thơ", đồng thời bảo họ hãy "về trường mà đi học lại".

Trong bức thư từ chức gửi cho Tổng thống Mỹ, ông Coats hứa sẽ tiếp tục công việc và tin rằng giới tình báo Mỹ có khả năng bảo vệ đất nước, giải quyết các đe dọa hiện hữu.

"Hiện nay cộng đồng tình báo mạnh hơn bao giờ hết, sẵn sàng trước các thách thức và cơ hội mới. Vì vậy, tôi tin rằng đây là thời điểm cho tôi bắt đầu một chương mới trong cuộc đời mình" - bức thư nêu rõ.

Cho đến nay ông Trump vẫn chưa chính thức bổ nhiệm Ratcliffe và Thượng viện Mỹ chỉ có thể tổ chức điều trần phê chuẩn lãnh đạo mới của cơ quan tình báo quốc gia khi quay trở lại làm việc vào tháng 9 sau thời gian nghỉ hè.

tong thong trump lai thay giam doc cia gan het nhiem ky van chua thanh loc doi ngu lech pha

Trump giải thích lý do "nghiện" Twitter

Tổng thống Mỹ hôm 30/7 giải thích đăng bài Twitter là "cách phòng vệ duy nhất" trước nạn tin giả và bất công của báo ...

tong thong trump lai thay giam doc cia gan het nhiem ky van chua thanh loc doi ngu lech pha

Trump nói nghị sĩ da màu nên "tự điều tra bản thân"

Tổng thống Trump ngày 30/7 lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần công kích Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Giám sát ...

tong thong trump lai thay giam doc cia gan het nhiem ky van chua thanh loc doi ngu lech pha

Trump chỉ trích Trung Quốc cố tình trì hoãn thoả thuận thương mại

Trump cho rằng Trung Quốc muốn trì hoãn tiến trình đàm phán để đạt được thỏa thuận thương mại có lợi, trong khi thất hứa ...

/ baodatviet.vn