Tổng thống Trump chọn giờ nào gặp ông Kim Jong-un?

Nhà Trắng hôm 4-6 tuyên bố chính sách trừng phạt nghiêm ngặt đối với Triều Tiên không thay đổi sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng không muốn sử dụng cụm từ "áp lực tối đa" đối với Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo liệu chiến dịch gây "áp lực tối đa" lên Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục được duy trì, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng: "Chúng tôi đang áp dụng lệnh trừng phạt, rất mạnh mẽ và sẽ không gỡ bỏ chúng cho tới khi nào Triều Tiên phi hạt nhân hóa".

Lời khẳng định trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay không muốn sử dụng cụm từ "áp lực tối đa" để mô tả chiến dịch buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Sau cuộc gặp với quan chức cấp cao Triều Tiên tại Nhà Trắng cuối tuần rồi, ông Donald Trump cho rằng Triều Tiên đang hợp tác nhiều hơn và bất chấp lệnh trừng phạt vẫn được duy trì nhưng ông chủ Nhà Trắng sẽ không áp đặt những biện pháp cấm vận mới.

tong thong trump chon gio nao gap ong kim jong un

Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un sẽ gặp mặt tại Singapore tuần sau. Ảnh: Reuters

Ông Donald Trump nói rằng không muốn sử dụng cụm từ "áp lực tối đa" nữa bởi hai bên đã "hòa hảo".

Phát ngôn viên Sanders cho hay quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang diễn ra tốt đẹp và cả hai dự kiến gặp mặt lúc 9 giờ, theo giờ địa phương vào ngày 12-6 tại Singapore (8 giờ, theo giờ Việt Nam)

Hôm 1-6, ông Donald Trump cho rằng hội nghị thượng đỉnh mà ông hủy một tuần trước đó được khôi phục sau khi tướng Kim Yong-chol chuyển thư của lãnh đạo Triều Tiên cho ông.

Khi được hỏi về nội dung lá thư của lãnh đạo Kim Jong-un gửi Tổng thống Donald Trump, phát ngôn viên Sanders từ chối bình luận cụ thể nhưng cho rằng Mỹ cảm thấy mọi việc đang tiếp tục diễn ra và có tiến bộ tích cực. "Tổng thống Donald Trump đã nhận được báo cáo hàng ngày về vấn đề Triều Tiên từ đội ngũ an ninh quốc gia" – bà Sanders cho biết.

Cùng ngày, các thượng nghị sĩ hàng đầu thuộc đảng Dân chủ kêu gọi ông Trump không thỏa thuận nếu Triều Tiên vẫn sở hữu vũ khí hạt nhân và dọa duy trì hoặc tăng cường các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng nếu điều kiện không được đáp ứng.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và các nghị sĩ cấp cao đảng Dân chủ trong các ủy ban an ninh quốc gia đã gửi thư đến Tổng thống Donald Trump vạch rõ những yêu cầu về bất kỳ hiệp ước nào được cho là vĩnh viễn.

Họ cũng kêu gọi ông chủ Nhà Trắng nhờ Trung Quốc, đồng minh Triều Tiên, để giúp đạt được thỏa thuận và sau đó nhấn mạnh sự tuân thủ nghiêm ngặt của Bình Nhưỡng đối với thỏa thuận đó. Bỏ chế tài theo một thỏa thuận cần phải được quốc hội thông qua, cơ quan đã phê chuẩn các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trước đó.

Hầu hết các văn kiện luật cần 60 phiếu thuận để thông qua tại Thượng viện gồm 100 thành viên và hiện đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump chiếm 51 ghế.

tong thong trump chon gio nao gap ong kim jong un Bên trong khách sạn ông Kim Jong-un dự kiến lưu lại ở Singapore

Khách sạn Fullerton được dự đoán là nơi ở của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - ...

tong thong trump chon gio nao gap ong kim jong un Hé lộ "khu vực sự kiện đặc biệt" dành cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Khu vực quanh khách sạn Shangri-La là "khu vực sự kiện đặc biệt" để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ ...

tong thong trump chon gio nao gap ong kim jong un Lộ "nhà tài trợ" chi phí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Nhóm Chiến dịch Quốc tế Từ bỏ Vũ khí hạt nhân (ICAN) cho biết sẵn sàng chi trả cho hoạt động ăn nghỉ cũng như ...

Xuân Mai (Theo Reuters)

/ http://nld.com.vn