Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp, người dân Mỹ phản ứng ra sao?

Người dân và các chính trị gia Mỹ tin rằng, tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Trump là cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh.

Người Mỹ "hài lòng" với lệnh ban bố khẩn cấp

Khi Tổng thống Trump chuẩn bị có bài phát biểu quan trọng tại Nhà Trắng, nhiều người Mỹ kỳ vọng ông có sẽ có biện pháp mạnh tay để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó dịch, nhiều người dân cho biết, họ hài lòng với quyết định trên.

"Tôi đánh giá cao về việc Tổng thống và Phó Tổng thống đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết", Melissa Jantzen, người dân ở bang Rochester cho hay.

tong thong trump ban bo tinh trang khan cap nguoi dan my phan ung ra sao

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA)

Ở Washington, Thống đốc Jay Inslee tin rằng những người đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19 sẽ được hưởng lợi từ quyết định của Tổng thống Trump.

Từ Nhà Trắng, ông Trump cho biết việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ mở đường cho việc phân bổ 50 tỷ USD ngân sách liên bang giúp chính quyền các tiểu bang đối phó với dịch bệnh.

"Chúng tôi vui vì Tổng thống cuối cùng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Đây là bước đi quan trọng để thừa nhận thực tế mà chúng ta đang phải đối mặt và giải phóng các ngân sách hỗ trợ cho các bang, để đối phó với dịch", Cơ quan y tế công cộng tại Seattle và hạt King cho biết.

Cơ quan này đồng thời kêu gọi viện trợ khẩu trang, găng tay, các thiết bị bảo hộ khác cho các nhân viên y tế tại khu vực.

Trong tuyên bố đưa ra, Tổng thống Trump cho biết giới chức y tế sẽ cải thiện việc xét nghiệm virus trên cả nước, bao gồm việc mở rộng các điểm thử virus tại các siêu thị và trung tâm bán lẻ.

Các quan chức hạt King cho rằng, đây là điều hết sức cần thiết bởi vì họ đang cần nhiều cơ sở cách ly, để tiếp nhận hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn ca nghi nhiệm trong những tháng tới.

Thượng nghị sĩ bang Washington Maria Cantwell bày tỏ ủng hộ với tuyên bố khẩn cấp của Tổng thống Trump khi cho rằng tuyên bố này giúp các bệnh viện của Washington hoạt động linh hoạt hơn trong việc chăm sóc bệnh nhân và mở rộng các xét nghiệm.

Trong khi thượng nghị sỹ dân chủ Patty Murray yêu cầu chính phủ cần minh bạch hơn.

Casey Katims, viên chức chịu trách nhiệm liên lạc của văn phòng ông Inslee nói rằng, phần ngân sách cứu trợ sẽ giúp chi trả cho công tác dịch tễ học, phân tích dịch và cung cấp thiết bị.

Louisiana hoãn bầu cử sơ bộ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bang Louisiana tuyên bố hoãn các cuộc bầu cử sơ bộ.

Các sự kiện liên quan đến vòng bầu cử Mỹ 2020 tại bang sẽ diễn ra vào ngày 20/6, thay vì tổ chức vào 4/4 như dự kiến. Ngoài ra, các cuộc bầu cử cấp chính quyền tại tiểu bang này cũng được dời sang ngày 25/7.

tong thong trump ban bo tinh trang khan cap nguoi dan my phan ung ra sao

Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Các bang đang bỏ phiếu như Arizona, Florida, Illinois và Ohio vẫn tiếp tục theo kế hoạch.

Đảng Dân chủ cho biết, họ sẽ không tổ chức cuộc họp kín tại bang Utah, dự kiến diễn ra hôm 4/4 do lo ngại dịch. Thay vào đó, cử tri sẽ đến các điểm được chỉ định để nhận và bỏ phiếu trong 2 ngày 28/3 và 4/4.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo mọi người đều khỏe mạnh và an toàn. Tổ chức các sự kiện công cộng ngay bây giờ sẽ gây nguy hiểm, vì vậy đây là hành động có trách nhiệm", thành viên đảng Dân chủ cho hay.

Chính quyền các bang khác cũng đang tìm cách điều chỉnh cuộc bầu cử sơ bộ, bao gồm di chuyển các điểm bỏ phiếu ra khỏi các điểm tập trung đông người và có nguy cơ lây nhiễm cao như viện dưỡng lão hoặc khuyến khích cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện và bỏ phiếu điện tử.

Bang Ohio đang di chuyển gần 150 địa điểm bỏ phiếu, sãn sàng cho vòng bầu cử sơ bộ hôm 17/3 tới. Các biện pháp tương tự được áp dụng tại các bang Florida, Illinois và Arizona.

Gói cứu trợ chống Covid-19

Hôm 13/3, các nghị sỹ đảng Dân chủ và Tổng thống Trump đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ dành cho người dân Mỹ chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dự luật này cho phép mọi người Mỹ được xét nghiệm miễn phí, kể cả những người không có bảo hiểm. Đồng thời tạo điều kiện để lao động được nghỉ ốm khẩn cấp và nới rộng bảo hiểm thất nghiệp.

"Dự luật này là về vấn đề xét nghiệm. Chúng ta không thể chống lại virus hiệu quả trừ khi người dân có thể được xét nghiệm miễn phi", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bình luận.

Dự luật này có thể được thông qua ở Hạ viện, nhưng cần được Thượng viện chấp thuận trước khi ký luật ban hành.

Tổng thống Trump trước đó cũng cho biết, ông sẽ cung cấp gói phục hồi kinh tế khẩn cấp cho những người Mỹ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngoài ra, ông Trump ký thông qua gói ngân sách hỗ trợ phòng chống Covid-19 trị giá 8,3 tỷ USD.

“Để đảm bảo cho người lao động Mỹ có thể ở nhà mà không lo ngại về những khó khăn tài chính do Covid-19, tôi sẽ sớm có hành động khẩn cấp nhằm hỗ trợ tài chính.

Mục đích là hỗ trợ cho các công dân bị nhiễm bệnh, những người phải cách ly hoặc phải chăm sóc người khác. Tôi sẽ đề nghị Quốc hội tạo hành lang pháp lý, để mở rộng biện pháp trợ giúp này”, ông Trump tuyên bố.

tong thong trump ban bo tinh trang khan cap nguoi dan my phan ung ra sao Tổng thống Trump chụp ảnh cùng thư ký Tổng thống Brazil bị nhiễm Covid-19
tong thong trump ban bo tinh trang khan cap nguoi dan my phan ung ra sao Tổng thống Trump lý giải việc không xét nghiệm Covid-19
tong thong trump ban bo tinh trang khan cap nguoi dan my phan ung ra sao Tổng thống Trump quyên góp khoản lương 100.000 USD chống dịch Covid-19

/ vtc.vn