Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói mối quan hệ với Tổng thống Nga dựa trên sự tin tưởng

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, mối quan hệ giữa ông với Tổng thống Nga Putin cũng như giữa hai nước là mối quan hệ trung thực, dựa trên sự tin tưởng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói tại một cuộc họp hôm 29/1: “Trong các mối quan hệ với Nga, chúng tôi có sự tôn trọng và tin tưởng. Mối quan hệ của tôi với ông Putin dựa trên sự tin tưởng”. Theo ông Erdogan, các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến nhiều vấn đề đã được Nga trả lời.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói mối quan hệ với Tổng thống Nga dựa trên sự tin tưởng - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Tass)

Bên cạnh đó, ông cũng nói “có nhiều sự đe dọa" từ các nước khác liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga. “Nhưng chúng tôi đã mua và giờ đang có S-400”, ông nói.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhắc đến khả năng mua F-16 và F-35 của Mỹ. “Đối với các máy bay F-16, chúng tôi muốn Mỹ cung cấp nhưng Mỹ chưa giao cho chúng tôi. Họ đã không giữ lời dù chúng tôi đã trả khoảng 1,4 tỉ USD. Nếu họ tiếp tục như vậy, điều này sẽ có cái giá của nó". 

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó muốn có 40 máy bay chiến đấu F-16 Block 70 và các trang thiết bị để hiện đại hóa số máy bay F-16 họ đang có. Quá trình thương thảo bị “đóng băng” sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Thỏa thuận S-400 cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia được vào dự án phát triển và sản xuất các máy bay F-35. Những người phản đối thỏa thuận F-16 với Thổ Nhĩ Kỳ ở quốc hội Mỹ nhắc đến việc Ankara không đồng ý cho Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của NATO cũng như mối quan hệ với Moskva.

Thổ Nhĩ Kỳ, đổi lại, từ chối các điều kiện để áp dụng thỏa thuận của phía Mỹ.

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, hôm 29/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát tín hiệu cho biết Ankara có thể đồng ý để Phần Lan gia nhập NATO. "Chúng tôi có thể gửi cho Phần Lan thông điệp chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của họ, Thụy Điển sẽ bị sốc trước thông điệp của chúng tôi. Nhưng Phần Lan không nên mắc sai lầm tương tự mà Thụy Điển đã mắc phải", ông nói. Thụy Điển gần đây tạm dừng quá trình xin gia nhập NATO. 

https://vtc.vn/tong-thong-tho-nhi-ky-noi-moi-quan-he-voi-tong-thong-nga-dua-tren-su-tin-tuong-ar738765.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News