Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ký thông qua việc Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 25/1 (giờ địa phương) đã ký ban hành văn bản phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển. Giờ đây, chỉ còn duy nhất Hungary chưa thông qua đề nghị này.

Thông báo từ văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, ông Erdogan đã ký ban hành luật về việc Thụy Điển gia nhập NATO và ký sắc lệnh của Tổng thống phê chuẩn nghị định thư gia nhập của Stockholm, sau khoảng 20 tháng kể từ khi Stockholm lần đầu tiên đưa ra đề nghị này.

Phản ứng trước động thái tích cực của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết trên mạng xã hội X rằng: “Chúng tôi hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn đăng ký NATO của Thụy Điển. Chúng tôi hiện đã đạt được một cột mốc quan trọng trên con đường trở thành thành viên đầy đủ của NATO”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ký thông qua việc Thụy Điển gia nhập NATO -0
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom chia sẻ: “Chỉ còn sự phê chuẩn của Hungary trước khi Thụy Điển có thể trở thành thành viên NATO”.

Trước đó, hôm 23/1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật bị trì hoãn lâu nay liên quan đến nỗ lực trở thành thành viên thứ 32 của NATO của Thụy Điển, qua đó xóa bỏ trở ngại lớn đối với việc mở rộng liên minh quân sự phương Tây này.

Việc ông Erdogan ký ban hành sắc lệnh phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi một bức thư tới lãnh đạo các ủy ban chủ chốt tại Đồi Capitol (Quốc hội Mỹ) để thông báo về ý định bắt đầu quá trình thông báo chính thức về thương vụ F-16 một khi Ankara hoàn tất việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO.

Đại sứ Mỹ tại Ankara Jeff Flake cho biết, ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO, Washington sẽ triển khai các bước tiếp theo trong thương vụ bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Cả Tổng thống Erdogan và các thành viên quốc hội Mỹ đều gắn việc Ankara ủng hộ nỗ lực của Thụy Điển gia nhập NATO với việc Quốc hội thông qua thương vụ trị giá 20 tỷ USD bán máy bay của nhà sản xuất Lockheed Martin và các bộ hiện đại hóa cho Ankara.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-tho-nhi-ky-ky-thong-qua-viec-thuy-dien-gia-nhap-nato-i721382/

An Nhiên / cand.com.vn