Tổng thống Putin: Ukraine phản công chậm chạp, mất 90.000 lính

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định lực lượng của Moscow đang củng cố vị thế dọc chiến tuyến Ukraine, khẳng định Kiev mất 90.000 binh sĩ trong chiến dịch phản công chậm chạp.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai ngày 5/10 tại thành phố Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định lực lượng của Moscow đã tiến công trên 12 khu vực dọc chiến tuyến Ukraine và đang không ngừng củng cố vị thế, RiaNovosti đưa tin.

Tổng thống Putin: Nga tiến công mạnh mẽ, Ukraine mất 90.000 lính trong phản công -0
Tổng thống Putin phát biểu ở Sochi hôm 5/10. Ảnh: TMT

"Tính đến hôm qua, chúng tôi đã tiến theo 12 hướng. Ở đâu đó 300m, 400m hoặc 500m. Tại hai khu vực, chúng tôi đã tiến sâu 1.500 và 1.600m", ông Putin nói. "Quân đội Nga đang cảm thấy rất tự tin ở nhiều hướng khác nhau trên chiến tuyến".

Theo nhà lãnh đạo Nga, hơn 90.000 binh sĩ Ukraine bị loại khỏi vòng chiến đấu kể từ khi họ mở chiến dịch phản công cùng 557 xe tăng và 1.900 xe bọc thép các loại. Ukraine chưa bình luận về thống kê mà Tổng thống Putin đưa ra.

Ukraine từ đầu tháng 6/2023 tung một số lữ đoàn do NATO huấn luyện, trang bị vũ khí phương Tây vào đợt phản công ở chiến tuyến Đông Nam, nhưng hứng chịu thiệt hại về nhân lực và thiết bị, bao gồm lượng lớn thiết giáp do Mỹ và Đức cung cấp.

Trong 4 tháng phản công, Ukraine mới giành được hơn 200 km2 lãnh thổ, chủ yếu ở phía Nam, do vấp phải hệ thống bãi mìn và chiến hào dày đặc mà Nga đã củng cố trong một năm qua. Ở chiều ngược lại, Nga cũng kiểm soát thêm hàng loạt khu vực ở phía Đông Bắc.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 3/10 thừa nhận, chiến dịch phản công của Ukraine không đạt được bước tiến hay tốc độ như mong muốn, cảnh báo Kiev "chỉ còn 6-8 tuần trước khi thời tiết đặt ra những thách thức lớn" cho hoạt động tác chiến.

Nga thử thành công siêu tên lửa Burevesnik

Cũng tại sự kiện ở Sochi, Tổng thống Putin tuyên bố Nga đã thử thành công Burevestnik, mẫu tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân có khả năng bay khắp địa cầu. Đây là lần đầu tiên Nga tuyên bố thử thành công tên lửa Burevestnik kể từ khi nó được công bố.

Tổng thống Putin: Nga tiến công mạnh mẽ, Ukraine mất 90.000 lính trong phản công -0
Một tên lửa của Nga được khai hỏa trong thử nghiệm. Ảnh: Sputnik

Ông chủ Điện Kremlin cũng thông báo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat sẽ sớm được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. "Chúng ta đã hoàn tất quá trình phát triển tên lửa hạng nặng Sarmat. Những gì còn lại là thủ tục hành chính", ông nêu rõ.

Burevestnik là "siêu tên lửa hành trình" có tầm bắn không giới hạn và sức công phá khổng lồ nhờ kích thước lớn và trang bị động cơ hạt nhân, được Tổng thống Putin công bố trong thông điệp liên bang hồi tháng 3/2018 cùng nhiều mẫu khí tài tối tân khác như Kinzhal, Avangard.

Burevestnik sử dụng nguyên lý động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet). Tên lửa theo đó có cơ chế nén luồng không khí nhờ tốc độ rất cao trong khi bay, đốt nóng nó bằng lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ bên trong và dùng luồng khí nóng này để tạo lực đẩy.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-ukraine-phan-cong-cham-chap-mat-90-000-linh-i709438/

Thái Hà / cand.com.vn