Tổng thống Putin sẽ làm gì sau chiến thắng bầu cử vang dội?

Quan hệ với phương Tây xấu đi, Nga có tìm đến Trung quốc? Khi nào chiến dịch Syria kết thúc? Ai sẽ kế nhiệm ông Putin?... là những câu hỏi đặt ra sau chiến thắng của Tổng thống Nga.

tong thong putin se lam gi sau chien thang bau cu vang doi

Chiến thắng của Tổng thống Putin sẽ giúp ông thực hiện nốt những kế hoạch dang dở cho nước Nga.

Những câu hỏi khó cho Tổng thống Putin

Nhà lãnh đạo nổi bật nhất thế giới trong suốt 20 năm qua đã tái đắc cử với chiến thắng được dự đoán. Đó là nhận định chung của giới phân tích khi nghe về kết quả cuộc bầu cử Nga hôm 18/3 đánh dấu một chiến thắng vang dội của Tổng thống Vladimir Putin, người sẽ tiếp tục dẫn dắt nước Nga trong 6 năm tới.

Sự sụp đổ của Liên Xô gần 30 năm trước đây đã tạo ra nhiều cảm xúc cho ông Putin. Hơn ai hết, ông là người tiếc thương một thời huy hoàng của nước Nga, nhưng nhà lãnh đạo này hiểu rằng đã đến lúc cần phải mang đến một bộ mặt khác cho đất nước giữa bối cảnh hiện tại.

Trong cuộc thăm dò của trung tâm Levada năm 2001, 74% người Nga cho hay họ cảm thấy tiếc nuối về sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Tuy nhiên, với lời hứa làm cho nước Nga hùng mạnh trở lại, Tổng thống Putin đã giúp có được sự tín nhiệm to lớn của người dân và trở thành đầu tàu của đất nước trong gần hai thập kỷ.

Nhà kinh tế học và phân tích chính trị Dmitri Travin từ đại học châu Âu tại St. Petersburg - tác giả của 10 cuốn sách về nước Nga cho rằng, chiến thắng của Tổng thống Putin sẽ giúp cho nước Nga tiếp tục đi theo con đường vốn định hình sẵn có và không có nhiều thay đổi so với trước đây.

Quan hệ với phương Tây xấu đi, Nga có thể "hướng Đông"?

Quan hệ với phương Tây hiện tại là vấn đề lớn của Điện Kremlin. Về lý thuyết, Tổng thống Putin muốn phát triển các đồng minh ở phương Đông - nhưng theo nhà phân tích chính trị Dmitri Travin – Moscow chưa hình dung rõ ràng những lợi ích mà Nga có thể đạt được và những gì có thể cung cấp lại cho các đối tác châu Á.

Ví dụ minh chứng cho điều này là mối quan hệ với Trung Quốc về xuất khẩu khí đốt. Gazprom đang xây dựng một đường ống dẫn khí "Siberia" theo một hợp đồng với tập đoàn dầu khí Nhà nước của Trung Quốc.

tong thong putin se lam gi sau chien thang bau cu vang doi

Nga sẽ quan tâm đến bất kỳ lời mời hợp tác nào từ châu Á.

Theo kế hoạch, các đợt chuyển hàng đầu tiên sẽ bắt đầu vào 12/2019. Tuy nhiên, điều này không mang lại triển vọng đặc biệt cho sự phát triển trong tương lai hai nước. Trung Quốc đủ khả năng tự cung cấp khí đốt và không cảm thấy quá cần thiết với nguồn cung cấp từ Nga.

Những lựa chọn khác của châu Á vẫn chưa được Nga xem xét cụ thể. Mặc dù vậy, nếu nhận được lời đề nghị hợp tác từ các quốc gia phương Đông, ông Putin sẽ thể hiện sự quan tâm, chuyên gia Travin khẳng định.

Liệu Trung Quốc có thể trở thành đối tác chiến lược của Nga?

Nga cần có quan hệ tăng cường hơn với Trung Quốc nhưng là theo một hướng khác. Nga cần sự đầu tư. “Có những tranh luận ở Nga rằng chúng tôi có đủ khả năng đối đầu với phương Tây vì có thể nhận được tiền hỗ trợ từ phương Đông”, giáo sư Travin diễn giải.

Tuy nhiên, cho đến nay, điều này không xảy ra và có thể sẽ không bao giờ xảy ra, vì nền kinh tế Nga không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Travin chỉ ra rằng, trong trường hợp Trung Quốc đầu tư nhiều tiền bạc đi kèm mục đích chính trị, Moscow sẽ đánh mất mình và trở thành một quốc gia vệ tinh. Nhưng, điều này sẽ chỉ xảy ra ở một tương lai xa xôi, không phải dưới “thời đại Putin”.

Khi nào hoạt động quân sự của Nga ở Syria kết thúc?

Tổng thống Putin đang đàm phán với phương Tây. Nếu Mỹ và NATO nhượng bộ về các vấn đề Ukraine và vùng Baltic, có lẽ ông sẽ hợp tác với họ. Nếu họ không chú ý tới mối quan tâm của Nga, Tổng thống Putin sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn ở những nơi khác trên thế giới, giáo sư Travin nhấn mạnh.

Liệu Nga có nhận thấy nguy cơ xung đột từ phương Tây?

Tổng thống Putin là người thực tế và nếu có một cuộc xung đột nghiêm trọng có thể dẫn đến chiến tranh, ông sẽ không đưa đất nước mình rơi vào đó, chuyên gia về Nga nêu quan điểm.

Ai sẽ kế nhiệm ông Putin?

Tổng thống Putin sẽ nắm quyền cho đến năm 2024 và có lẽ đó không phải là giới hạn cuối cùng. Tuy nhiên, Giáo sư Travin cho rằng, hiện vẫn chưa đủ dữ liệu để đưa ra bất kỳ phân tích chi tiết nào về điều này.

tong thong putin se lam gi sau chien thang bau cu vang doi 18 năm lãnh đạo nước Nga và làm thay đổi thế giới của ông Putin

Trên bình diện quốc tế, Nga âm thầm trỗi dậy nhằm khôi phục địa vị siêu cường. Trong nước, tỷ lệ ủng hộ của người ...

tong thong putin se lam gi sau chien thang bau cu vang doi 7 phát ngôn thể hiện \'tinh thần thép\' đáng suy ngẫm của Tổng thống Putin

Trong 18 năm nắm giữ trọng trách là người dẫn dắt nước Nga cả trong vai trò Tổng thống lẫn Thủ tướng, ông Putin luôn ...

/ http://www.nguoiduatin.vn