Tổng thống Putin: Sẽ không có người thắng nếu chiến tranh nổ ra tại châu Âu

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow sẵn sàng tìm phương án phù hợp cho tất cả các bên để chấm dứt khủng hoảng Ukraine sau cuộc gặp người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/2 (giờ địa phương) đã có chuyến công du đến thủ đô Moscow của Nga và có cuộc hội đàm kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin về tình hình Ukraine, Reuters đưa tin.

Tổng thống Putin mở đường

Tổng thống Nga Putin gặp người đồng cấp Pháp Macron bên trong Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

Tại họp báo sau cuộc gặp, lãnh đạo Nga-Pháp khẳng định họ nhất trí duy trì trao đổi về các đề xuất mà ông Macron đưa ra liên quan đến vấn đề Ukraine. Tổng thống Putin khẳng định Moscow sẵn sàng tìm ra phương án phù hợp cho tất cả các bên nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để tìm những biện pháp dàn xếp làm vừa lòng tất cả các bên. Sẽ không có người thắng nếu chiến tranh nổ ra tại châu Âu", Tổng thống Putin khẳng định. "Một số đề xuất, ý tưởng của ông ấy (Tổng thống Macron), tôi cho rằng tương đối khả thi".

Hai nhà lãnh đạo không nêu chi tiết những đề xuất mà nhà lãnh đạo Pháp đưa ra, tuy nhiên, ông Macron tin rằng, việc tăng cường các trao đổi ngoại giao về căng thẳng Ukraine sẽ mang lại kết quả tích cực.

Tháng 12/2021, Nga đã đồng thời gửi 2 bản đề xuất an ninh lần lượt đến Mỹ và NATO, trong đó yêu cầu khối quân sự cam kết bằng văn bản về việc ngừng mở rộng về phía Đông và không kết nạp Ukraine. Tuy nhiên, đề nghị này của Nga bị khước từ.

Nhân cuộc gặp với ông Macron, Tổng thống Nga một lần nữa chỉ trích việc Mỹ và NATO phớt lờ những đề xuất an ninh của Nga, trong đó có điều khoản ngừng mở rộng liên minh về phía Đông, khẳng định Moscow sẽ tiếp tục hành động để phương Tây phải đưa ra các cam kết vững chắc.

Ông Putin cũng tiết lộ Moscow sẽ sớm phản hồi văn bản trả lời đề xuất mà Mỹ gửi tới Nga cách đây vài tuần. "Tôi nghĩ những cuộc thảo luận chưa kết thúc", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Liên quan đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, ông chủ Điện Kremlin cho rằng tình hình thêm căng thẳng là bởi Kiev đã phớt lờ thỏa thuận Minsk, bỏ qua những giải pháp hòa bình với lực lượng ly khai ở miền Đông.

Sau cuộc hội đàm ở Moscow, ông Macron sẽ tiếp tục đến Kiev và hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm nay (8/2).

Căng thẳng leo thang sau khi Mỹ và NATO nhất quyết cho rằng việc Nga tập trung hơn 100.000 binh sĩ gần biên giới phía Tây là nhằm lên kế hoạch tấn công Ukraine. Nga nhiều lần bác bỏ thông tin này và tuyên bố chúng "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự là vì mục đích phòng thủ.

Trong khi Washington cùng một số đồng minh gần cận liên tục đưa ra những cảnh báo gấp gáp về khả năng chiến tranh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại cáo buộc việc một số lãnh đạo phương Tây mô tả khả năng chiến tranh sớm xảy ra chỉ khiến tình hình xấu đi và tạo ra "cơn hoảng loạn".

Thiện Nhân

Ông Putin tố phương Tây tạo kịch bản kéo Nga vào chiến tranh Ông Putin tố phương Tây tạo kịch bản kéo Nga vào chiến tranh
Ông Putin cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự Nga-NATO Ông Putin cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự Nga-NATO

/ cand.com.vn