Tổng thống Putin sẵn sàng thảo luận việc khôi phục xuất khẩu lúa mì của Ukraine

Tổng thống Nga nói với các nhà lãnh đạo Pháp và Đức trong một cuộc điện đàm rằng sẵn sàng thảo luận về cách thức Ukraine có thể nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với các nhà lãnh đạo Pháp và Đức trong một cuộc điện đàm hôm 28/5 rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các cách thức để Ukraine có thể nối lại các chuyến hàng ngũ cốc ở các cảng biển Đen.

2605-putin-06270680
Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Reuters)

Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba nguồn cung lúa mì toàn cầu, ngoài ra Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón toàn cầu chủ chốt và Ukraine là nước xuất khẩu ngô và dầu hướng dương lớn.

Điện Kremlin cho biết: “Về phần mình, Nga sẵn sàng giúp tìm ra các phương án để xuất để xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở biển Đen”.

Ông Putin cũng thông báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng Nga sẵn sàng tăng xuất khẩu phân bón và các sản phẩm nông nghiệp nếu các lệnh trừng phạt chống lại nước này được dỡ bỏ - một yêu cầu mà ông đã nêu ra trong các cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo Italia và Áo trong thời gian gần đây. .

Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga vũ khí hóa cuộc khủng hoảng lương thực do chiến sự tại Ukraine, khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt.

Tuy nhiên, Nga cho rằng tình hình do các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại nước này, và việc khai thác các cảng của Ukraine.

Theo điện Kremlin, ông Putin cũng cho biết Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Ukraine.

"Người ta đặc biệt chú ý đến tình trạng các cuộc đàm phán đang bị đóng băng vì Kiev. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định sự cởi mở của phía Nga trong việc nối lại đối thoại", báo cáo cho biết.

Cuộc chiến đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng của Ukraine với chi phí ước tính 4,5 tỷ USD một tuần. Theo Trường Kinh tế Kiev (KSE) tổng hợp, tổng số thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng đã lên tới 92 tỷ USD từ đầu cuộc xung đột. 

KSE cho biết thiệt hại kinh tế tổng cộng của cuộc chiến - bao gồm thiệt hại về cơ sở hạ tầng cùng với tác động lên GDP, việc ngừng đầu tư và dòng người lao động đi khỏi đất nước - có thể tăng lên 600 tỷ USD, gần gấp 4 lần giá trị GDP hàng năm của nước này.

Trong khi đó Ngân hàng Thế giới vào giữa tháng 4 ước tính cơ sở hạ tầng vật chất đã bị hư hại khoảng 60 tỷ USD và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Phương Anh / VTC News