Tổng thống Putin: Phương Tây sẽ chiến đấu trực tiếp với Nga nếu để Kiev sử dụng tên lửa tầm xa

Reuters trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết, phương Tây sẽ trực tiếp chiến đấu với Nga nếu cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ nước này bằng tên lửa tầm xa do họ sản xuất.

screenshot_20240913_021558_messenger.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong phiên họp toàn thể của Diễn đàn Văn hóa thống nhất quốc tế St. Petersburg lần thứ 10 tại Saint Petersburg, Nga ngày 12-9. Ảnh: Sputnik

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã liên tục kêu gọi đồng minh cho phép Ukraine sử dụng các tên lửa, trong đó có ATACMS tầm xa của Mỹ và Storm Shadows của Anh, tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Trong một số bình luận về vấn đề này, Tổng thống Putin cho biết, động thái như vậy sẽ kéo các quốc gia cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev trực tiếp vào cuộc chiến, vì dữ liệu nhắm mục tiêu vệ tinh và lập trình thực tế đường bay của tên lửa sẽ phải do lực lượng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện, Ukraine không có khả năng đó.

"Vì vậy, đây không phải là vấn đề cho phép Ukraine tấn công Nga bằng những vũ khí này hay không. Đây là vấn đề quyết định liệu các nước NATO có trực tiếp tham gia vào một cuộc xung đột quân sự hay không", ông Putin nói trên đài truyền hình quốc gia.

"Nếu quyết định này được đưa ra, nó sẽ không có ý nghĩa gì ngoài sự tham gia trực tiếp của các nước NATO vào cuộc xung đột ở Ukraine. Đây sẽ là sự tham gia trực tiếp của họ, và tất nhiên, điều này sẽ thay đổi đáng kể bản chất của cuộc xung đột”, nhà lãnh đạo Nga nêu rõ.

Nga sẽ buộc phải đưa ra những "quyết định phù hợp" mà ông Putin gọi là “dựa trên những mối đe dọa mới”. Trước đây, Tổng thống Nga đã từng nói về phương án trang bị vũ khí Nga để tấn công các mục tiêu của phương Tây ở nước ngoài.

Nga đang tổ chức các cuộc tập trận hải quân lớn với Trung Quốc, đồng thời đang xem xét hạn chế xuất khẩu các mặt hàng chủ chốt.

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga phải được dỡ bỏ. Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo rằng, Mỹ và Anh có thể sớm thay đổi chính sách, cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa.

Nếu phương Tây có kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế chỉ trong phạm vi mà Nga đã thích nghi, thì "đây chỉ là một quyết định hoàn toàn mang tính chính trị nhằm giảm bớt áp lực từ các đồng minh", Tổng thống Zelensky nói thêm rằng, ông muốn các đồng minh cho phép tấn công tầm xa bằng vũ khí phương Tây "như một chiến lược giành chiến thắng cho Ukraine, chứ không phải là một chiến lược chính trị".

Cuộc xung đột Nga- Ukraine bùng phát vào năm 2022, hiện Nga kiểm soát hơn 18% lãnh thổ Ukraine.

https://hanoimoi.vn/tong-thong-putin-phuong-tay-se-chien-dau-truc-tiep-voi-nga-neu-de-kiev-su-dung-ten-lua-tam-xa-677958.html

Kim Phượng / HNM.com.vn