Mỹ định triển khai tên lửa tầm xa ở Đức, Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả

Tổng thống Putin tuyên bố Washington có nguy cơ gây ra cuộc khủng hoảng tên lửa kiểu Chiến tranh Lạnh và cảnh báo sẽ đáp trả tương ứng.

Trong bài phát biểu hôm 28/7 tại lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga tại thành phố St Petersburg, Tổng thống Putin cảnh báo rằng nếu Washington triển khai tên lửa tầm xa ở Đức từ năm 2026, Nga sẽ bố trí những tên lửa tương tự trong phạm vi tấn công của phương Tây.

Tổng thống Putin tham dự lễ duyệt binh Ngày Hải quân Nga hôm 28/7. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Putin tham dự lễ duyệt binh Ngày Hải quân Nga hôm 28/7. (Ảnh: Reuters)

Hồi đầu tháng, Washington cho biết sẽ bắt đầu triển khai hỏa lực tầm xa ở Đức vào năm 2026 trong nỗ lực chứng minh cam kết của mình đối với NATO và phòng thủ châu Âu.

Các "cuộc triển khai theo đợt" của Mỹ là để chuẩn bị cho việc bố trí lâu dài nhiều loại vũ khí tầm xa, như tên lửa hành trình SM-6 và Tomahawk, cũng như các vũ khí siêu thanh đang phát triển có tầm bắn xa hơn kho vũ khí châu Âu hiện tại.

Tổng thống Putin cảnh báo rằng động thái này của Mỹ có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng tên lửa kiểu Chiến tranh Lạnh.

Trong bài phát biểu, ông cho biết: "Thời gian bay đến các mục tiêu trên lãnh thổ chúng tôi của những tên lửa như vậy, trong tương lai có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân, sẽ là khoảng 10 phút. Chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp tương ứng, có tính đến các động thái của Mỹ, các vệ tinh của nước này ở Châu Âu và các khu vực khác trên thế giới".

Ông cũng cảnh báo nếu Mỹ có các động thái tương tự, Nga sẽ tự coi như đã rút khỏi lệnh tạm dừng triển khai vũ khí tấn công tầm trung và tầm ngắn từng thông qua trước đây và sẽ thực hiện các bước để tăng cường năng lực cho lực lượng hải quân. Ngoài ra theo Tổng thống Nga, việc phát triển một số hệ thống tên lửa tương tự của nước này đang trong giai đoạn cuối.

Cũng trong bài phát biểu, ông Putin ca ngợi Hải quân Nga là "người bảo vệ biên giới trên biển đáng tin cậy của chúng ta" và là niềm tự hào, vinh quang của đất nước.

Ông nhấn mạnh sức mạnh Hải quân của Nga có được là nhờ những nỗ lực và tài năng của các thủy thủ, cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng cường năng lực của lực lượng này thông qua đào tạo và tăng cường thêm nhân sự, trang bị cho các tàu tên lửa siêu thanh, tăng cường cơ sở hạ tầng ven biển, tình báo và phòng không.

Thạch Anh / VTC News