Tổng thống Putin phê duyệt học thuyết chính sách đối ngoại mới

Hôm 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt học thuyết chính sách đối ngoại mới dựa trên khái niệm "Thế giới Nga".

Học thuyết vừa được Tổng thống Vladimir Putin phê duyệt mang tên "chính sách nhân đạo" được công bố sau hơn 6 tháng chiến sự ở Ukraine, dựa trên "Thế giới Nga".

"Thế giới Nga" là khái niệm chỉ sự thống nhất của những người nói tiếng Nga hoặc gắn liền với văn hóa Nga. Khái niệm này cho thấy quan điểm ủng hộ Moskva can thiệp ở nước ngoài để hỗ trợ những người nói tiếng Nga.

Tổng thống Putin phê duyệt học thuyết chính sách đối ngoại mới - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Học thuyết dài 31 trang, cho rằng Nga phải "bảo vệ và thúc đẩy các truyền thống và lý tưởng của Thế giới Nga".

“Nga cung cấp sự giúp đỡ đối với các đồng bào sống ở nước ngoài trong việc thực hiện các quyền của họ, bảo đảm lợi ích của họ cũng như bảo tồn bản sắc văn hoá Nga", nội dung học thuyết cho hay.

Theo học thuyết chính sách đối ngoại mới, mối quan hệ giữa Nga với các kiều bào cho phép nước này "củng cố hình ảnh đất nước trên trường quốc tế như một quốc gia dân chủ đang nỗ lực xây dựng một thế giới đa cực".

Tài liệu nhấn mạnh ưu tiên của Mosksva trong việc mở rộng hợp tác với Nam Ossetia và Abkhazia - 2 khu vực của Georgia được Nga công nhận độc lập sau cuộc chiến 5 ngày với Georgia vào năm 2008, cũng như 2 vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine được Nga công nhận độc lập hồi tháng 2/2022.

Học thuyết cũng cho rằng Nga nên tăng cường hợp tác với các quốc gia Slav, Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ với các nước khu vực Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi. 

Theo Reuters, Nga tiếp tục coi không gian của Liên Xô trước đây, từ Baltic đến Trung Á, là phạm vi ảnh hưởng hợp pháp của nước này. 

Hồi tháng 7, Tổng thống Putin cũng thông qua học thuyết hải quân mới, nêu bật tham vọng của Nga trong việc phát triển một tuyến đường biển "an toàn và cạnh tranh" từ châu Âu đến châu Á, được gọi là Con đường Đông Bắc. Tài liệu coi Mỹ, NATO là "mối đe dọa chính" của Moskva.

https://vtc.vn/tong-thong-putin-phe-duyet-hoc-thuyet-chinh-sach-doi-ngoai-moi-ar698831.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News