Tổng thống Putin: Nga thử nghiệm xong ICBM mạnh nhất thế giới

 Phát biểu trong cuộc họp với các sĩ quan được thăng chức hôm 11/4, Tổng thống Putin tiết lộ Moscow sắp được trang bị tên lửa ICBM mạnh nhất thế giới.

Ông chủ Điện Kremlin tuyên bố, lô vũ khí hiện tại đang được Nga phát triển sẽ xác định "hình ảnh tương lai của lực lượng vũ trang Nga" tiến về phía trước. Những tên lửa này vừa hoàn thành các cuộc thử nghiệm và có thể xâm nhập bất kỳ hệ thống phòng thủ nào, đặc biệt là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới.

tong thong putin nga thu nghiem xong icbm manh nhat the gioi
Nga thử tên lửa Sarmat.

Tổng thống Putin nói rằng tàu mặt nước và tàu ngầm hạt nhân mới sẽ được trang bị các loại vũ khí tối tân, bao gồm tên lửa chống hạm siêu thanh Tsirkon, vốn được đánh giá là chưa có đối thủ trên thế giới về tầm bắn và tốc độ.

Dù không rõ ICBM được tổng thống Nga nhắc đến là loại nào nhưng theo Tướng Viktor Bondarev, Cựu Chỉ huy Lực lượng Không quân và Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga, đây chính là Sarmat RS-28.

"Hoạt động phát triển và thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Sarmat RS-28 của Nga đã kết thúc và nó đã sẵn sàng được đưa vào trang bị", tướng Nga cho biết.

Khi nói về sức mạnh của Sarmat và khả năng đánh chặn của Mỹ, ông Viktor Bondarev khẳng định Mỹ sẽ phải cần ít nhất 500 quả tên lửa phòng thủ mới có thể đánh chặn một quả tên lửa đạn đạo Sarmat.

Tuyên bố của vị tướng này gần như là lời khẳng định Mỹ không thể đối phó được dù chỉ 1 quả tên lửa Sarmat bởi tại tất cả căn cứ phòng thủ Mỹ cộng lại cũng không có tới 500 quả tên lửa đánh chặn trong tình trạng đang được triển khai.

Được biết, Sarmat là loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu lỏng, được trang bị nhiều đầu đạn nhiệt hạch hạng nặng. Tên lửa này được cho là có thể mang theo trên 10 đầu đạn khác nhau. Tên lửa có tầm bắn vào khoảng trên 12.000 km và có thể bắn tới bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới.

Điều đặc biệt trong tuyên bố của mình, vị tướng này còn cho rằng, việc đối phó với tên lửa thế hệ mới Sarmat là điều gần như không thể với Mỹ là đương nhiên bởi trong nhiệm vụ đánh chặn Topol (dòng tên lửa Nga bắt đầu loại biên), Mỹ đã phải cần tới ít nhất 7 quả tên lửa đánh chặn cho 1 mục tiêu.

Theo kế hoạch trang bị cho Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (RVSN) được tiết lộ, đến năm 2020, RVSN sẽ chính thức được trang bị dòng tên lửa đáng sợ này. Khi đó, Sarmat sẽ thay thế tên lửa đạn đạo hạng nặng phát triển từ thời Liên Xô RS-36M Voyevoda.

tong thong putin nga thu nghiem xong icbm manh nhat the gioi Nga chỉ trích Ukraine 'xài chùa' hình Tổng thống Putin

Tấm áp phích mới được tung ra phục vụ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Ukraine Poroshenko in hình hai nhà lãnh đạo Nga ...

tong thong putin nga thu nghiem xong icbm manh nhat the gioi Ukraine “xài chùa” hình ảnh Tổng thống Putin, Nga đáp trả hài hước

Phát ngôn viên tổng thống Nga Dmitry Peskov hôm 10-4 cho biết Điện Kremlin đã phản ứng một cách bình tĩnh trước thông tin đội ...

/ http://baodatviet.vn