Tổng thống Putin ca ngợi lộ trình hòa bình ở Ukraine của Trung Quốc

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi lộ trình hòa bình 12 điểm của Bắc Kinh đối với Ukraine.

“Chúng tôi tin rằng nhiều điều khoản trong kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đưa ra phù hợp với lập trường của Nga và có thể được coi là nền tảng cho một giải pháp hòa bình khi phương Tây và Kiev sẵn sàng cho điều đó. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chưa thấy có sự sẵn sàng như vậy từ phía họ”, ông Putin nói hôm 21/3.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với ông Tập hôm 20/3, ông Putin cũng nói rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các đề xuất của Trung Quốc nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine. "Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán", ông nói.

_5ZShreYA9YwwHLv7vyrvg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS) 

Trung Quốc hôm 24/2 công bố tài liệu 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine, trong đó kêu gọi các bên hỗ trợ Moskva và Kiev nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. Tài liệu này phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ người dân vô tội. Trung Quốc cũng phản đối những lệnh cấm vận đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

Tại cuộc hội đàm hôm 21/3, Chủ tịch Trung Quốc cho biết Bắc Kinh tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của Liên hợp quốc về xung đột giữa Moskva và Kiev, duy trì lập trường cân bằng. Ông Tập cũng nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và quay trở lại đàm phán để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

“Chúng tôi luôn ủng hộ hòa bình và đối thoại, và chúng tôi đứng về lẽ phải", ông Tập nói thêm.

Lãnh đạo Nga - Trung hoan nghênh mối quan hệ đang phát triển giữa hai quốc gia, trong đó Tổng thống Putin tuyên bố mối quan hệ đã đạt đến “mức cao nhất chưa từng có”.

“Tôi mong muốn duy trì liên lạc chặt chẽ với Tổng thống Vladimir Putin dưới nhiều hình thức khác nhau để đóng góp vào sự phát triển năng động và lâu dài của mối quan hệ Trung Quốc - Nga", ông Tập nói.

Các cuộc đàm phán diễn ra như một phần trong chuyến thăm ba ngày của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nga. Trước đó cùng ngày, ông Tập có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Nga và Trung Quốc đã ký kết 14 tài liệu, trong đó có hai tuyên bố chung. Trong đó có nghị định thư về tăng cường hợp tác trong nghiên cứu khoa học cơ bản, chương trình hợp tác xây dựng lò phản ứng hạt nhân, thỏa thuận hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình chung, cũng như nhiều biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực khác nhau.

Nga và Trung Quốc cam kết xây dựng một thế giới đa cực và củng cố quan hệ đối tác chiến lược.

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Nga kể từ khi nổ ra xung đột Moskva - Kiev, và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đảm nhận nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là người đứng đầu nhà nước Trung Quốc.

KÔNG ANH / VTC NEWS